Ganh đua tới phút chót

Trong bối cảnh vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2012 sắp diễn ra (ngày 22/4), hai ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua năm nay vẫn tiếp tục nỗ lực giành giật thiện cảm của cử tri trong những ngày nước rút.

Ứng cử viên François Hollande gặp gỡ người ủng hộ tại thành phố Vitryle Francois ngày 20/4/2012. Ảnh: AFP/ TTXVN


Đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong ngày 20/4 (giờ Việt Nam) đã có bài phát biểu trước 500 người ủng hộ. Ông Sarkozy tiếp tục cam kết giảm nhập cư, cải tổ kế hoạch giảm thất nghiệp của Pháp và kêu gọi Liên minh châu Âu áp đặt các điều kiện chặt chẽ hơn về thương mại với những nước mới nổi. Tuy nhiên, điểm chính trong bài phát biểu của ông Sarkozy là một cuộc công kích các phương tiện truyền thông đối thủ. Ông tuyên bố: "Cuộc bầu cử này sẽ dạy cho những người này một bài học mà họ chưa từng nếm trải".

Trong khi ông Sarkozy tập trung vào các bài hùng biện, đối thủ François Hollande thuộc đảng Xã hội bám chặt lấy phương pháp chậm nhưng chắc. Ông khuyến khích người ủng hộ cánh tả bỏ phiếu cho mình và tránh lặp lại cuộc bầu cử năm 2002. Ứng cử viên Hollande kêu gọi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng. Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Europe 1 vào ngày tranh cử cuối cùng trước vòng một, ông Hollande cho rằng ngoài hạ lãi suất, giải pháp thứ hai là cho phép ECB cho các nước thành viên khu vực đồng euro vay tiền trực tiếp, chứ không phải thông qua các ngân hàng.

Trước đó, nhiều cuộc thăm dò cử tri dự báo ông Sarkozy sẽ thất bại trước ứng cử viên Hollande. Kết quả một cuộc thăm dò đăng trên tờ Le Figaro ngày 17/4 cho thấy, 80% ủng hộ ông Hollande trong khi 78% có ý định bỏ phiếu cho ông Sarkozy. Trong khi đó, theo thăm dò của BVA công bố trong tuần, ông Sarkozy sẽ giành được 27,5% phiếu bầu trong vòng một, ông Hollande giành được 29,5%. Còn trong vòng hai, ông Sarkozy có thể bị bỏ xa tới 12 điểm phần trăm so với ông Hollande.

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN