Chiều 5/4, tại Hà Nội, Viện Nghệ thuật trang điểm Việt Nam (Institute Artistry for Vietnam) đã chính thức ra mắt.
Viện Nghệ thuật trang điểm Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Thiết kế mẫu và Sáng tạo Mỹ thuật Việt Nam), được ra đời nhằm “chấn chỉnh” lại sự trôi nổi của thị trường trang điểm Việt Nam hiện nay, kể cả ở góc độ cơ sở trang điểm, cơ sở đào tạo trang điểm lẫn thị trường mỹ phẩm phục vụ trang điểm.
Theo ông Lê Huyên, Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế mẫu và Sáng tạo Mỹ thuật Việt Nam, xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu làm đẹp càng tăng, như một điều cần thiết trong cuộc sống hàng ngày để mọi người thể hiện giá trị bản thân, tăng sự tự tin và sự tôn trọng với người khác trong giao tiếp. Bởi vậy, trang điểm đã sớm trở thành một nghề không thể thiếu trong xã hội. Thậm chí, tại nhiều nước trên thế giới, trang điểm đã trở thành ngành công nghiệp phát triển tương đối mạnh.
Tuy nhiên, thời gian dài vừa qua, ngành trang điểm ở Việt Nam đã phát triển tự phát, mạnh ai nấy làm, không có sự quản lý nào. Chính bởi vậy, dù phát triển, nhưng ngành trang điểm Việt Nam vẫn chưa đủ mạnh và chưa thể định hình, cũng như tạo ra một phong cách riêng. Bên cạnh đó, thị trường mỹ phẩm phục vụ trang điểm ở Việt Nam đang có xu hướng phát triển mạnh, nhưng lại vẫn tồn tại những bất cập trong việc cung cấp thông tin cụ thể về sản phẩm cho người tiêu dùng, bản thân người tiêu dùng cũng chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng mỹ phẩm, dễ bị lừa bởi hàng giả, hàng nhái...
Trong bối cảnh này, sự ra đời của Viện Nghệ thuật trang điểm Việt Nam là nhằm từng bước góp phần đưa trang điểm thành ngành công nghiệp có tổ chức, cũng như tạo dựng vị trí cho những trang điểm gia. Bên cạnh đó, sẽ đào tạo, nâng cao trình độ cả các chuyên gia trang điểm Việt Nam, tổ chức các sự kiện thuộc lĩnh vực trang điểm và làm đẹp. Trước mắt, Viện đã phát động cuộc thi “Chuyên gia trang điểm nghệ thuật Việt Nam 2014” (Professional Make up Artist VN 2014”, nhằm tôn vinh tài năng của các chuyên gia trang điểm nghệ thuật trong toàn quốc.