Ngày 15/5, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) công bố kết quả kinh doanh quý I/2015. Theo đó, tổng tài sản; tổng nguồn vốn; dư nợ tín dụng và lợi nhuận đều tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ.
Khách hàng giao dịch tại Vietinbank |
Cụ thể: Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản đạt số dư 646 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2014; tổng nguồn vốn của Vietinbank đạt 578 ngàn tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, dư nợ tín dụng là 551 ngàn tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2014. Lợi nhuận trước thuế của VietinBank đạt 1.564 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ 2014. Tỷ lệ nợ xấu là 1,5% tương đương với tỷ lệ nợ xấu cùng kỳ năm 2014 và ở mức đảm bảo an toàn.
Nâng chất lượng dịch vụĐại diện Vietinbank cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01 của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 27/1, Vietinbank đã chủ động tiết giảm chi phí để tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, nhất là lãi suất cho vay trung dài hạn nhằm hỗ trợ vốn phục vụ doanh nghiệp sớm khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD); tập trung ưu tiên vốn cho vay đối với các lĩnh vực trực tiếp SXKD, khu vực kinh tế được Chính phủ khuyến khích phát triển như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, các dự án trọng điểm quốc gia, các công trình cấp bách, các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, năng lượng... góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng triển khai mạnh mẽ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, tổ chức nhiều Hội nghị kết nối doanh nghiệp- ngân hàng, cải tiến quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu thủ tục, đáp ứng đầy đủ tất cả các nhu cầu của khách hàng. Cơ cấu danh mục tín dụng được phân bổ phù hợp với nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp. Thời gian qua, Vietinbank tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức hoạt động hướng tới chuẩn mực và thông lệ quốc tế theo tiêu chí hàng đầu là “Hướng tới khách hàng”; nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại và xây dựng văn hóa VietinBank chuyên nghiệp, thân thiện, gắn kết cùng sự phát triển bền vững của khách hàng.
“Để có được thành quả này, chúng tôi đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm, nâng cao công tác chăm sóc khách hàng, nắm bắt xu hướng thị trường để nghiên cứu phát triển danh mục sản phẩm dịch vụ đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng địa bàn kinh doanh và phân khúc khách hàng. Thời gian qua, VietinBank đã triển khai thành công nhiều sản phẩm dịch vụ, các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho các ngành nghề/phân khúc khác nhau; tiếp tục mở rộng, chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ tiên tiến hiện đại như sản phẩm thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử”, đại diện Vietinbank nói.
Nhằm đổi mới công tác bán hàng và phát triển khách hàng, Vietinbank đã đổi mới cách thức bán hàng và thay đổi mô hình phục vụ khách hàng đều hướng tới khách hàng; duy trì và gắn bó bền chặt với khách hàng hiện hữu, mang tới cho khách hàng các giải pháp, sản phẩm dịch vụ tốt nhất, giá cả hợp lý nhất.
Tổng nguồn vốn tăng Do mặt bằng lãi suất tiền gửi hiện nay đã giảm về mức khá thấp, khách hàng tiền gửi đã có động thái chuyển dịch sang đầu tư kinh doanh các kênh khác. Mặc dù vậy, VietinBank đã chủ động bám sát diễn biến lãi suất trên thị trường, khẩn trương triển khai các giải pháp đảm bảo cân đối đủ nguồn vốn phục vụ tăng trưởng tín dụng và an toàn thanh khoản.
Theo đó, tổng nguồn vốn của Vietinbank đạt 578 ngàn tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Bên cạnh đó, tổng nguồn vốn tính đến 31/3/2015 đã tăng 4,3% so với cuối tháng 2/2015. Tiền gửi từ dân cư và doanh nghiệp vẫn tiếp tục có xu hướng tăng, tăng 4,5% so với tháng 2/2014 và tăng 2% so với 31/12/2014.
VietinBank vẫn luôn kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 3% theo kế hoạch năm 2015 đặt ra. VietinBank đã triển khai đồng bộ các giải pháp để kiểm soát chất lượng tài sản. Cụ thể: Thực hiện theo chính sách phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro quy định tại Thông tư 02/2013/NHNN của NHNN quy định về việc phân loại, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng đối với các tài sản có. Ngân hàng đã thực hiện đánh giá các khoản nợ tiềm ẩn để có biện pháp ứng xử tín dụng phù hợp; Chủ động áp dụng linh hoạt nhiều biện pháp thu hồi/bán nợ, xử lý tài sản đảm bảo để nhanh chóng thu hồi nợ xấu ngay từ đầu năm 2015.
PV