Đắk Nông tăng cường phòng chống cháy rừng

Các ngành chức năng, các chủ rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng trong mùa khô 2015 - 2016, bảo đảm an toàn cho hơn 250 nghìn ha rừng và 2 khu bảo tồn thiên nhiên là Tà Đùng (huyện Đắk G’Long) và Nam Nung (huyện Đắk Song), rừng thông cảnh quan đường Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Ngọc Tài, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cho biết: Mùa khô 2015 - 2016, trên địa bàn tỉnh có hơn 110 nghìn ha rừng có nguy cơ cháy cao, phân bố trải rộng trong toàn tỉnh; trong đó tập trung chủ yếu ở huyện Đắk G’Long, Cư Jút, Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Mil…Chủ động thực hiện công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô, tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt phương án phòng chữa cháy rừng và quyết liệt chỉ đạo cho các ngành chức năng, các địa phương, chủ rừng thực hiện. Việc chủ động phòng chống là điều kiện quan trọng hạn chế nguy cơ cháy rừng trong mùa khô năm 2015 -2016.

Ngay từ đầu mùa khô, hầu hết các đơn vị, chủ rừng đều xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống cháy rừng. Các chủ rừng đã lập kế hoạch phân công và bố trí cán bộ hợp lý phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm thực hiện tuần tra kiểm soát lửa rừng 24/24 giờ trong các tháng cao điểm mùa khô. Từ đó, chủ động phát hiện và dập tắt ngay khi đám cháy mới phát sinh, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.

Các chủ rừng cũng đầu tư thêm hàng nghìn phương tiện chữa cháy rừng như máy bơm nước, máy quạt gió, cưa lốc, dao, cuốc, xẻng, bình CO2…; tổ chức họp dân, ký cam kết phòng chống cháy rừng với người dân nhận quản lý bảo vệ rừng. Cùng với đó, các đơn vị đã xây dựng được gần 170 ha đường băng cản lửa, xây dựng thêm 2 chòi canh lửa rừng, tổ chức phát dọn, đốt non thực bì ở những nơi dễ xảy ra cháy…

Cùng với việc chuẩn bị về nhân lực, phương tiện, Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông cũng đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng đến cơ sở. Thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng thường xuyên cập nhập trên mạng và phát trên sóng truyền hình tỉnh. Ngoài ra, tổ chức đặt các biển cấm lửa, biển báo báo hiệu cấp cháy rừng, quy ước bảo vệ rừng tại các khu vực thuộc vùng trọng điểm rừng dễ cháy, nơi đông người qua lại, dọc đường giao thông, tiếp giáp với nương rẫy để nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy ước phòng cháy, chữa cháy rừng ở địa phương.
Anh Dũng
Đã khống chế đám cháy rừng thông tại Nghệ An
Đã khống chế đám cháy rừng thông tại Nghệ An

Với sự nỗ lực, khẩn trương, đám cháy rừng xảy ra tại xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vào đêm 1/7 đã được khống chế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN