Cựu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ qua đời

Hãng thông tấn nhà nước Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin cựu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Kenan Evren, đã qua đời ngày 9/5 ở thủ đô Ankara, ở tuổi 97.

Ông Evren vào hồi năm ngoái đã bị kết án do có vai trò quan trọng trong cuộc đảo chính đẫm máu vào năm 1980 ở nước này.

Cựu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Kenan Evren.


Tin cho biết ông Evren được điều trị tại bệnh viện quân đội GATA kể từ năm 2012 nhưng tình hình sức khỏe trở nên nguy kịch vào hôm 9/5 và phải sử dụng đến máy thở.

Hồi tháng 6/2014, vị cựu tổng thống này đã bị kết án tù chung thân cùng với cựu Tư lệnh Không quân Tahsin Sahinkaya, năm nay 90 tuổi, vì những vai trò của họ trong cuộc đảo chính cách đây 35 năm.

Với tư cách là người đứng đầu các lực lượng vũ trang khi đó, ông Evren đã tiến hành cuộc đảo chính vào rạng sáng ngày 12/9/1980 và lên cầm quyền trong 9 năm tiếp theo.

Sau cuộc đảo chính đó, khoảng 50 người đã bị xử tử, hàng chục người khác đã bị chết vì tra tấn khi bị giam giữ, ngoài ra hơn 600.000 người thuộc các đảng phái chính trị khác nhau đã bị bắt.


TTXVN/Tin tức

Thổ Nhĩ Kỳ - Điểm "trung chuyển" khủng bố?
Thổ Nhĩ Kỳ - Điểm "trung chuyển" khủng bố?

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vừa được các cơ quan tình báo phương Tây cung cấp một danh sách gồm 5.000 đối tượng bị Liên minh châu Âu (EU) tình nghi là đang tìm cách lọt vào Syria thông qua con đường du lịch từ châu Âu và Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN