Crimea tuyên bố trưng cầu ý dân về mở rộng quyền tự trị

Tình hình tại nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine tiếp tục ghi nhận các diễn biến phức tạp. Chính quyền tại đây tuyên bố sẽ tiến hành trưng cầu ý dân về mở rộng quy chế tự trị cũng như quyền tự quyết của nước Cộng hòa vốn có đa số dân là người gốc Nga này.

Theo ITAR-TASS, ngày 27/2, Thư ký báo chí của Chủ tịch Quốc hội Crimea tuyên bố hòa bình và ổn định của nước này đang bị đe dọa do các phần tử dân tộc cực đoan, được sự tiếp tay của các băng nhóm có vũ trang, sau cuộc tiếm quyền một cách vi hiến của chính quyền trung ương Ukraine.

Chính vì vậy, con đường duy nhất để có thể giúp Crimea thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, phức tạp hiện nay là tiến hành trưng cầu ý dân về hoàn thiện quy chế tự trị và mở rộng quyền tự quyết của nước này.

Trong bối cảnh căng thẳng tại Crimea, hiện cả quân đội Nga và lực lượng an ninh Ukraine đều được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao. Ngày 27/2, Kiev cũng đã cảnh báo Hải quân Nga ở nguyên trong căn cứ của Hạm đội Biển Đen ở bán đảo Crimea.

Cảnh sát gác trước trụ sở chính phủ khu vực Crưm tại Simferopol ngày 27/2. Ảnh: AFP-TTXVN


Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga lập tức tuyên bố tuân thủ các thỏa thuận đã ký liên quan tới Hạm đội Biển Đen. Tuy nhiên, Moskva cũng khẳng định sẽ "kiên quyết bảo vệ quyền lợi của kiều dân Nga" trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại nước CH tự trị Crimea.

Trong khi đó, Cơ quan công tố Ukraine cho biết cùng ngày, các công tố viên nước này đã mở cuộc điều tra "khủng bố" đối với vụ hàng chục tay súng chiếm tòa nhà chính quyền và nhà quốc hội của Crimea.


Bán đảo tự trị Crimea nằm ở cực Nam Ukraine. Hơn 60% cư dân ở đây là người Nga và đặc khu hành chính Sevastopol là nơi đặt đại bản doanh Hạm đội Biển Đen của Nga.


TTXVN/Tin tức

Ukraine yêu cầu hải quân Nga 'ở nguyên' căn cứ tại Crưm
Ukraine yêu cầu hải quân Nga 'ở nguyên' căn cứ tại Crưm

Ngày 27/2, Bộ Ngoại giao Ukraine đã triệu Đại biện lâm thời Nga tại Kiev, ông Andrei Vorobyov để trao công hàm đề nghị lực lượng quân đội Nga đóng tại quân cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm ở nguyên trong căn cứ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN