Chuyển biến tích cực trong công tác y tế cơ sở

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con các dân tộc thiểu số ở xã vùng cao Nậm Mằn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La nâng lên rõ rệt. Các hủ tục như tìm thầy mo, thầy cúng, tự chữa bệnh ở nhà bằng lá cây rừng… dần được loại bỏ.

Chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em ở xã Nậm Mằn.


Theo anh Lò Văn Ngọ, Phó bản Nhà Xày, từ khi có y tế về tận bản, tập tục có bệnh mời thầy mo, thầy cúng, chữa bệnh bằng lá rừng đã giảm hẳn. Ngày trước mỗi khi gia đình có người thân đau ốm, anh Ngọ cũng không đưa đi khám mà để người bệnh ở nhà để tự điều trị. Nhưng từ ngày có bác sĩ về tận bản tuyên truyền, khám và cấp phát thuốc, gia đình anh và bà con dân bản đều thấy rất yên tâm bởi người bệnh mau khỏe lại.


Đến nay, hầu hết các bản ở xã Nậm Mằn đều có túi thuốc công cộng và 1 điều dưỡng viên. Với lòng yêu nghề, các cán bộ của Trạm y tế xã Nậm Mằn mỗi tháng một lần chia nhau đến các bản để tiêm phòng cho trẻ em, khám chữa bệnh và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho bà con. Lò Văn Ký, Trạm trưởng Trạm y tế xã Nậm Mằn chia sẻ: “Để người dân trong xã tự nguyện đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, các cán bộ của trạm đã đến tận các hộ tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, từ đó nhận thức của bà con trong việc điều trị bệnh ở các cơ sở y tế được nâng lên rõ rệt”.


Sự tận tâm của cán bộ Trạm y tế và đội ngũ y tế thôn bản xã Nậm Mằn đã được đền đáp khi nhiều năm trên địa bàn không có dịch bệnh xảy ra. Bà con đã biết quan tâm chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của trẻ em và phụ nữ mang thai. Hàng năm, số trẻ được tiêm phòng của xã luôn đạt 100%.


Tin, ảnh: Công Luật

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN