Chống buôn lậu qua đường hàng không

Thời gian qua, không ít vụ buôn lậu ma túy lớn, sừng tê giác, ngoại tệ, ngà voi và vũ khí quân dụng… đã được Chi cục Hải quan (HQ) cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Chi cục HQ chuyển phát nhanh (TP Hồ Chí Minh) phát hiện, bắt giữ.

 

Tang vật của một vụ vi phạm.

 
Gần đây nhất là ngày 6/10/2013, Chi cục HQ chuyển phát nhanh đã kiểm tra, phát hiện trong bốn gói bưu kiện phi mậu dịch gửi từ Mỹ về Việt Nam 7 khẩu súng ngắn các loại và nhiều băng đạn. Trước đó, ngày 4/5/2013, Đội thủ tục hành lý nhập khẩu phối hợp Đội kiểm soát phòng chống ma túy phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển trái phép 6,14 kg ma túy tổng hợp hay vụ vận chuyển 6,89 kg sừng tê giác từ Pháp về Việt Nam ngày 10/6/2013…


Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là nơi có lưu lượng hành khách, hành lý xuất nhập cảnh (XNC), hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) lớn. Bình quân 160 chuyến bay với khoảng 21.530 lượt hành khách mỗi ngày. Hàng hóa XNK đa dạng, phức tạp, nhỏ gọn, có giá trị cao. Lượng tờ khai XNK hơn 1.200 tờ/ngày, kim ngạch XNK đạt tới 34 triệu USD/ngày. Từ những đặc thù như vậy, Cục HQ TP Hồ Chí Minh luôn xác định địa bàn sân bay Tân Sơn Nhất là một điểm nóng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại cũng như công tác giữ gìn an ninh chính trị, an ninh kinh tế và xã hội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Chi cục HQ cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC, vừa luôn coi trọng nhiệm vụ trọng tâm là công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển các chất ma túy thẩm lậu vào nước ta…


Theo thống kê, nhóm hàng lậu qua cửa khẩu này chủ yếu là vàng, kim khí quý, đá quý, chất gây nghiện, ma túy, vũ khí, tài liệu phản động, sách báo có nội dung đồi trụy… Trên thực tế, thủ đoạn của những đối tượng phạm tội buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi, táo bạo nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng HQ. Chúng sử dụng va ly hai đáy, dấu hàng lậu ở chỗ kín trên cơ thể, để lẫn lộn và ngụy trang bằng hàng hóa khác. Khi bị phát hiện, các đối tượng buôn lậu đã nghĩ ra nhiều biện pháp đối phó, thậm chí còn vu khống, gửi đơn thư khắp nơi, kể cả đến lãnh đạo các cơ quan ở Trung ương tố cáo sai sự thật hòng lung lạc ý chí của những người làm nhiệm vụ, gây khó khăn cho cơ quan HQ.

Đơn cử như vụ đối tượng Đại Ngọc Liên xuất cảnh không khai báo 13.700 USD đã làm đơn thư khiếu nại, tố cáo sai sự thật gửi các cơ quan báo chí và các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương mặc dù hành vi vi phạm pháp luật đã rõ và được xử lý đúng quy định của pháp luật. Nhưng với tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh vững vàng, cán bộ, công chức của đơn vị đã vượt qua được nhiều thử thách để đưa những đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới dù ngoan cố, xảo quyệt mấy cũng phải nhận tội trước pháp luật.


Xác định được những khó khăn, phức tạp của địa bàn quản lý, trong những năm gần đây, hai chi cục HQ nói trên đã xây dựng được mối quan hệ phối hợp tốt với các cơ quan chức năng hoạt động trên địa bàn như: Công an, Quản lý thị trường…; xác định rõ những mặt hàng, đối tượng, tuyến bay trọng điểm, có nguy cơ cao để xây dựng kế hoạch tập trung đấu tranh và từng bước áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro trong công tác. Kết quả, Chi cục HQ cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện, bắt giữ 6.165 vụ vi phạm, trị giá hàng vi phạm lên tới hơn 600 tỷ đồng. Còn Chi cục HQ chuyển phát nhanh bình quân mỗi tháng phát hiện khoảng 180 đến 200 vụ vi phạm pháp luật.


Bài và ảnh: Vân Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN