Thống kê cho thấy: nếu như năm 2010 Hải quan Cam Ranh mới chỉ làm thủ tục cho 27 chuyến bay với 3.086 hành khách, thì đến năm 2011 số chuyến bay được làm thủ tục xuất nhập cảnh đã tăng lên con số 260 với số lượng hành khách 32.267 người.
Nhà chờ cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh. |
Riêng năm 2012, Đội đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 992 chuyến bay với lượng hành khách xuất nhập cảnh gần 171.000 người. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2013 này ( từ 1/1/2013 đến 27/8/2013) đã có 950 chuyến bay xuất nhập cảnh được làm thủ tục, tăng 50,08% so với cùng kỳ năm 2012 với 210,654 người bằng 101,96% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2013 dự kiến sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ tiếp nhận trên 1 triệu khách. Dự kiến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ đón 1,5 triệu lượt hành khách vào năm 2015 và đến năm 2020 sẽ là 3,8 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến Nha Trang. Hiện tại Khu nhà ga hàng hóa đang được xây dựng với công suất 100.000 tấn/năm trong năm 2020 và sau giai đoạn 2020 là 200.000 tấn/năm.
Được biết, trong thời gian tới Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh mở rộng thêm các chuyến bay từ các nước trong khu vực ASEAN, Nga, Hàn Quốc… nên chắc chắn sẽ phát sinh khối lượng công việc lớn: Số lượng phương tiện, hành khách, hành lý và hàng hóa xuất nhập khẩu tăng lên rất nhiều.
Cục Hải quan Khánh Hòa cho biết hiện tại công tác quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Cam Ranh hiện đang gặp nhiều khó khăn, số lượng biên chế quá ít so với công việc thực tế. Thời gian và lịch bay thường vào ban đêm, giờ bay không ổn định, cán bộ công chức của Đội thủ tục hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh hầu hết ở Nha trang, đi lại khó khăn, nơi ăn ở làm việc của công chức chật chội ảnh hưởng nhiều đến công việc. Hiện nay, Đội thủ tục Hải quan Sân bay quốc tế Cam Ranh chỉ có 11 người luôn rơi vào tình trạng quá tải. Các chuyến bay của các hãng hàng không Nga, Hàn Quốc tới Nha Trang đều vào lúc 1 - 2 giờ đêm hoặc 4 - 5 giờ sáng, 11 người trong Đội chia nhau làm ca đêm hết ngày này đến ngày khác… Nhằm đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của ngành hàng không, từ tình hình thực tế và tiềm năng phát triển của tỉnh Khánh Hòa , Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc nâng cấp Đội thủ tục hải quan sân bay lên thành Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh là rất cần thiết và phù hợp với yêu cầu quản lý của hải quan. Chính vì vậy ngày 21/8/2013, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa có công văn số 915/TTr – HQKH đề nghị Tổng cục Hải quan thành lập chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh.
Được biết từ năm 2009, đầu tư du lịch của tỉnh Khánh Hòa phát triển mạnh, lượng khách du lịch quốc tế đến tỉnh ngày càng tăng, đặc biệt là lượng khách quốc tế du lịch qua đường hàng không. Cảng hàng không Cam Ranh đã tiếp nhận nhiều chuyến bay quốc tế do các hãng hàng không nước ngoài khai thác, là cầu nối quan trọng giúp cho nhà đầu tư cũng như du khách thuận lợi hơn khi đến Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của cảng hàng không Cam Ranh cũng như yếu tố nhân lực chưa đủ đáp ứng với tốc độ tăng trưởng hành khách ngày càng cao. Vì vậy, tháng 7/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Cam Ranh, theo đó nhà ga được sửa chữa, cảng hàng không Cam Ranh được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Ngày 12/12/2009, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh được công nhận là cảng hàng không quốc tế và triển khai phục vụ tiếp đón các chuyến bay quốc tế. Hiện nay, tần suất các chuyến bay XNC ngày càng cao, bình quân 4 chuyến/ngày, có những ngày cao điểm lên tới 7 chuyến/ngày. Các chuyến bay xuất nhập cảnh chủ yếu từ các nước Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore...
Đánh giá cao vị trí chiến lược của CHKQT Cam Ranh, ngày 14/7/2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch CHKQT Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, với khả năng tiếp nhận các loại máy bay: Airbus 320, 321, 300-600, Boeing 767, 777, 747 và tương đương; sử dụng 2 đường cất, hạ cánh; năm 2020 mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo 32 chỗ đỗ; năm 2030 mở rộng đạt 36 chỗ. Nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2030 mở rộng đạt 3.800 hành khách/giờ cao điểm, tương đương 8 triệu hành khách/năm, với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.
Với lộ trình phát triển như trên, thì việc thành lập Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh là rất cấp thiết…
Bùi Thu