Bốn việc nên làm khi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

1. Ngừng hút thuốc


Đây là việc quan trọng nhất để làm chậm lại quá trình tổn hại của phổi. Bạn hoàn toàn có thể cai thuốc được bằng cách: Không để thuốc lá trong nhà; dẹp bỏ hộp quẹt, gạt tàn; tránh xa những nơi làm cho bạn thèm hút thuốc như quán cà phê; khi thèm thuốc, hãy nhai kẹo cao su hay một cái tăm; ngậm mứt gừng cũng là một cách tốt; ăn vặt trái cây hay rau quả.


2. Đi gặp bác sĩ


Nên đi kiểm tra ít nhất một năm hai lần dù cho bạn thấy khỏe. Đem theo thuốc và danh sách thuốc bạn đang dùng mỗi lần đi tái khám. Đến bệnh viện hay bác sĩ ngay nếu bạn cảm thấy khó thở.


3. Giữ không khí trong nhà thật sạch


Không để nhà có khói, hơi hay các mùi nồng gắt. Nếu phải sơn hay xịt thuốc diệt muỗi thì nên để người khác làm việc đó khi bạn không có nhà. Nên nấu nướng ở gần cửa hay cửa sổ để mở cho khói và các mùi nồng gắt dễ dàng bay ra ngoài, không nấu nướng gần chỗ ngủ. Hãy đóng cửa sổ và ở trong nhà khi bên ngoài bị ô nhiễm không khí do khói hoặc bụi.


4. Giữ thân thể khỏe mạnh


Các bài tập thở có thể giúp bạn dễ chịu hơn mỗi khi khó thở. Bạn có thể nhờ bác sĩ cho bạn các bài tập thể dục phù hợp nhất. Nên đi bộ và tập thể dục đều đặn. Khi bạn bắt đầu tập, hãy đi chậm rãi. Khi cảm thấy hụt hơi, hãy dừng lại và nghỉ ngơi. Bạn nên ăn thức ăn bổ dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành, trái cây và rau củ. Khi đang ăn, nếu thấy hụt hơi nên ăn chậm lại, hạn chế nói chuyện khi ăn.


Hoàng Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN