Bảo tồn voi ở Đắk Lắk

Theo Trung tâm Bảo tồn voi tỉnh Đắk Lắk, hiện đàn voi nhà của tỉnh chỉ còn 53 con, trong số đó voi từ 15 - 45 tuổi, còn sức khỏe tốt để sinh sản, chỉ có 43 con, số còn lại là voi đã lớn tuổi và già yếu.

 

Các cán bộ của Trung tâm Bảo tồn voi kiểm tra và chăm sóc sức khỏe của voi nhà.


Khả năng sinh sản của voi nhà trong 30 năm trở lại đây đạt tỷ lệ rất thấp, chỉ là 0,6%/năm; thậm chí gần bằng 0% những năm gần đây, vì môi trường cho việc gặp gỡ và giao phối giữa voi đực và voi cái bị hạn chế, do các chủ voi quản lý voi độc lập không quan tâm đến việc này, ít thả voi cùng nhau, mà chỉ tập trung chủ yếu cho khai thác du lịch. Với tốc độ voi chết như những năm gần đây, chỉ chục năm nữa, nguy cơ đàn voi nhà ở Đắk Lắk bị xóa sổ là không tránh khỏi.

 

Voi ở Buôn Đôn bị khai thác du lịch hàng ngày đến kiệt sức.


Bên cạnh đó, voi nhà Đắk Lắk vốn là voi rừng được săn bắt và thuần dưỡng, nên bản năng sống vẫn hoang dã, nhu cầu về thức ăn trong ngày rất lớn. Khi về buôn làng, voi phải phục vụ cho nhu cầu du lịch của con người, khẩu phần ăn lại thấp, khi bị mắc bệnh không được chữa trị kịp thời... Đây là những nguyên nhân khiến voi nhà suy giảm về thể chất và tuổi thọ nhanh chóng. Thực tiễn cho thấy cần thiết phải có sự ra tay tích cực của các cấp có trách nhiệm trong việc hỗ trợ, chăm sóc, bảo tồn đàn voi nhà - bảo tồn một huyền thoại về đất và người Tây Nguyên.

 

Gắn bó với voi hơn 30 năm, nài voi Y Mứt trăn trở: “Khi Buôn Đôn hết voi thì cũng hết du lịch và ai sẽ còn nhớ tới vùng đất huyền thoại của voi nữa”.

Hình ảnh thân thiết giữa con người với voi trên dòng Sêrêpôk mang đậm giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn.


Vũ Minh Đức

Voi rừng phá hoại hoa màu tại Sơn La

Từ đầu năm 2013, tại vùng vành đai khu bảo tồn thiên nhiên Sốp Cộp - Sông Mã (thuộc huyện Sông Mã, Sơn La) xuất hiện một con voi rừng thường xuyên đến phá hoa màu của đồng bào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN