Báo Anh cảnh báo về Maidan mới ở Ukraine

Trong một bài phóng sự về Ukraine, tờ "The Sunday Times” (Anh) cho rằng nguy cơ về Maidan mới ngày càng tăng lên.

Hình ảnh trong những ngày hỗn loạn tại Kiev năm 2014.


Tờ báo trên nhận định cả các nhà hoạt động Maidan trước kia lẫn chiến binh trong các tiểu đoàn tình nguyện tại khu vực chiến dịch đặc biệt ở Donbas, miền Đông Ukraine, đều không hài lòng với Chính phủ của Tổng thống Petro Poroshenko.

Các chiến binh cáo buộc ông Poroshenko đã không giữ lời hứa trong chiến dịch vận động tranh cử là "trong vòng 2 tuần" phải chấm dứt chiến tranh ở miền Đông.

Nhiều người tin rằng các số liệu thương vong đã bị hạ thấp. Một trong những phóng viên của báo đã đến ngoại ô Mariupol và đưa tin rằng các cuộc giao tranh chết chóc diễn ra hàng ngày.

Các thành viên Maidan, hiện giờ cáo buộc Tổng thống và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã nuốt lời trong cuộc chiến chống tham nhũng và quan liêu. Một trong những thành viên Maidan trước đây, ông Dmitry Karp được tờ báo dẫn lời nói: "Chúng tôi thoát khỏi những kẻ trộm, song thay vào đó là những tên cướp”.

Nhà hoạt động nhân quyền Katerina Kuvita, từng tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống cựu Tổng thống Viktor Yanukovich, cũng thừa nhận: "Những người bạn của chúng tôi, đã thiệt mạng, phải trả cái giá quá đắt, và giờ chúng tôi thấy rằng chính phủ mới đã đưa ra nhiều lời hứa trống rỗng”.

Một nguyên nhân nữa khiến dân chúng bất mãn là sự bất lực của Tổng thống trong việc đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế.

Theo các cuộc thăm dò dư luận được “The Sunday Times” trích dẫn, 98% số người Ukraine mô tả tình hình kinh tế là nghiêm trọng và chỉ 25% ủng hộ ông Poroshenko nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày mai. Tình hình càng trầm trọng hơn bởi vấn đề giá cấp khí đốt chưa được giải quyết.

TN
Ông Yanukovych nói gì về Maidan, về việc được Putin cứu mạng?
Ông Yanukovych nói gì về Maidan, về việc được Putin cứu mạng?

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych thừa nhận một phần trách nhiệm trong vụ cảnh sát nổ súng vào người biểu tình trong sự kiện Maidan.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN