Các bến xe của Hà Nội đều đã trong tình trạng quá tải, do đó, TP Hà Nội đã có kế hoạch tổ chức sắp xếp lại hệ thống bến xe hiện có và rà soát quy hoạch, bổ sung thêm bến xe mới ngoài đường vành đai 3.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, theo dự báo dân số Hà Nội (cũ) đến năm 2020 là khoảng 4 - 4,5 triệu người, thì tổng diện tích các bến xe liên tỉnh cần là 28 ha. Tuy nhiên, dân số thành phố hiện nay đã đông gần gấp đôi, trong khi đó toàn thành phố mới triển khai được 6 bến xe liên tỉnh, với diện tích đạt 15,9 ha (hơn 60% diện tích bến xe hiện có theo quy hoạch cũ), dẫn đến tình trạng các bến xe đều quá tải.
Các bến xe ở Hà Nội hiện đều đã quá tải (ảnh chụp tại Bến xe phía Nam Hà Nội). Ảnh: Hoàng Dương |
Việc quá tải các bến xe dẫn tới nhiều bất cập: chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách bị ảnh hưởng, gây áp lực lên hạ tầng đô thị, thậm chí ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn có bến xe. Bến xe Mỹ Đình (huyện Từ Liêm) là một bến xe lớn của TP Hà Nội nhưng cũng đang phải đối mặt với tình trạng quá tải. Theo quy hoạch, Bến xe Mỹ Đình có diện tích là 3,5 ha, (lượng xe trung chuyển là 900 lượt/ngày), nhưng đến nay mới triển khai bến đạt 1,98 ha, trong khi hàng ngày có 1.250 lượt xe trung chuyển, vượt gần 30% so với năng lực của bến, gây quá tải. Do nhu cầu đi lại của người dân nên xung quanh khu vực này đã trở thành tụ điểm “xe dù, bến cóc”.
Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có kế hoạch điều chuyển một số tuyến xe từ Bến xe Mỹ Đình đi các bến Yên Nghĩa (quận Hà Đông), Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), Bến xe Gia Lâm. Đồng thời điều chuyển một số tuyến từ Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm về Bến xe Mỹ Đình trên nguyên tắc đúng hướng tuyến, ít làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của các đơn vị. Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội và chính quyền địa phương phối hợp thực hiện việc điều chuyển trên. Theo kế hoạch, sau ngày 20/7/2013, đơn vị vận tải nào không đăng ký thì Sở sẽ điều chỉnh theo phương án. Để ổn định kinh doanh, các đơn vị nằm trong diện điều chuyển khi đến bến mới sẽ được miễn phí bến bãi trong vòng 6 tháng.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng tăng cường 5 tuyến xe buýt nhanh, chạy thẳng để kết nối giữa các bến xe, tạo thuận lợi cho người đi lại. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị thành phố cho phép sử dụng lại bãi đỗ Đền Lừ, Hải Bối (Đông Anh) làm nơi tập kết trung chuyển hành khách đi từ phía Nam (quốc lộ 1A); phía Đông Bắc (cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài) và tiếp tục mở rộng Bến xe Mỹ Đình.
Tại cuộc họp về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động taxi, bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan khẩn trương sắp xếp vận tải liên tỉnh theo đúng quy hoạch 4 hướng: Đông - Tây - Nam - Bắc (các tuyến đi hướng nào sẽ điều chuyển về bến xe hướng đấy), bảo đảm không gây xáo trộn việc đi lại của người dân, cũng như quyền lợi chính đáng hợp pháp của doanh nghiệp, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xe "dù", bến "cóc", xe chạy lòng vòng, gây ảnh hưởng an toàn giao thông.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, do đặc điểm Hà Nội mở rộng, dân số tăng, kinh tế phát triển mạnh, việc quá tải là khách quan tất yếu so với quy hoạch trước đây. Bên cạnh việc sắp xếp vận tải liên tỉnh theo đúng quy hoạch 4 hướng như trên, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc tiến hành rà soát lại quy hoạch, bổ sung thêm bến xe mới ở ngoài đường vành đai 3; lưu ý cơ sở nghiên cứu phát triển bãi xe ngoại thành như đoạn qua cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng), khu vực cầu Thanh Trì, tuyến đường 32, là những nơi có mật độ xe liên tỉnh ra vào cao... Trước mắt, để đảm bảo trật tự khu vực các bến xe hiện có, cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe "dù", bến "cóc", cũng có thể xem xét để cấp phép các bến "tạm" đủ điều kiện hoạt động để đưa vào quản lý, giám sát.
Tuyết Mai