Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh được thành lập thí điểm theo Quyết định số 506/QĐ-TTg ngày 17/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Bắc Ninh, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng; có 4 phòng chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về dịch vụ hành chính công.
Đại diện Lãnh đạo tỉnh và người dân tham quan Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh. |
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng ghi nhận: Những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai tích cực, hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Duy Thăng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, thân thiện; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của Trung tâm không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, trình độ, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đề ra.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh yêu cầu Trung tâm sớm kiện toàn tổ chức bộ máy để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; xây dựng quy chế để Trung tâm sớm hoạt động nền nếp ngay từ khi mới ra đời. Trung tâm cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành nhằm tăng số lượng thủ tục hành chính thực hiện tại đây; đôn đốc kiểm tra giám sát, giảm thời gian thực hiện, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Trung tâm cũng cần thường xuyên rà soát, kiến nghị điều chỉnh thời gian xử lý các thủ tục hành chính, cắt giảm, lược bớt quy trình rườm rà, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo đột phát trong cải cách, hiện đại hóa nền hành chính, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh và Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông cắt băng khánh thành Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh. |
Trung tâm Hành chính công trực thuộc tỉnh Bắc Ninh có tổng diện tích khoảng 3.600 m2, được đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin, văn phòng với 23 quầy giao dịch, đáp ứng phục vụ khoảng 100 lượt người giao dịch cùng lúc. Trung tâm đã trang bị hệ thống phần mềm dịch vụ công cấp độ 3, 4; hệ thống thông tin hướng dẫn, màn hình cảm ứng tra cứu thủ tục hành chính; hệ thống lấy số chờ phục vụ, wifi và các dịch vụ miễn phí khác, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Tại Trung tâm Hành chính công đã có 901/1.465 thủ tục hành chính của 16 sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh và 3 cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh được áp dụng tiếp nhận và trả kết quả. Theo quy định của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 15/6/2017, tất cả thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị sẽ được thực hiện tại trung tâm. Đến nay, trung tâm đã hướng dẫn, tiếp nhận 2.629 hồ sơ; trả kết quả được 1.826 hồ sơ; bình quân mỗi ngày có 235 lượt giao dịch, trong đó trả kết quả trước thời hạn là 1.372 hồ sơ, đạt tỷ lệ 75,13%.