Thiếu Monza không còn là F1

Sau năm 2016, hợp đồng giữa F1 và đường đua Monza sẽ kết thúc. Ban tổ chức đua xe công thức 1 cho rằng đường đua này nguy hiểm so với những cuộc đua ngày càng liều lĩnh hiện nay. Nhưng không chỉ có tốc độ hay sức mạnh của động cơ, Monza là truyền thống, là lịch sử của F1, là “quê nhà” của đội đua giàu truyền thống Ferrari.


Đường đua được yêu thích nhất

Mỗi mùa giải F1 trôi qua, có bốn đường đua được người hâm mộ yêu thích nhất. Những đường đua kể trên đều bắt đầu với chữ M bao gồm Melbourne, Monaco, Montreal và Monza. Chính bởi được khán giả yêu thích mà ngay trong lịch thi đấu F1 hàng năm, bốn đường đua này được viết bằng chữ đỏ một cách trang trọng.

Melbourne là chặng đua mở đầu mùa giải, chặng đua đường phố vòng quanh hồ Albert Park đủ sức tạo hấp dẫn ở ngay giai đoạn mở màn. Monaco là đường đua đẹp nhất và cũng lãng mạn nhất cho môn thể thao tốc độ. Cuộc đua diễn ra ngay trên những con đường phố chật hẹp với mức giá vé vô cùng cao khiến Monaco quyến rũ mọi người hâm mộ.

Monza là một đường đua có tốc độ thuộc loại cao nhất trong các đường đua hiện nay.

Montreal là một chặng đua hoàn toàn khác, đường đua đẹp giúp tăng tốc độ và cả sự nguy hiểm. Những thứ đó bản thân đã thu hút người hâm mộ. Bản thân cái tên trường đua Gilles Villeneuve ở Montreal lấy từ tên của tay đua tượng đài của Ferrari từ những năm 80 của thế kỷ trước đã mất sau một tai nạn thảm khốc của F1 đã là một thử thách đối với các tay đua. Trong mùa giải đầu tiên dưới màu áo của Ferrari, Gilles Villeneuve đã vô địch tại chính Montreal.

Đường đua Monza được xây dựng tại công viên Royal Park, cách thành phố Roma 15km. Monza - được xây dựng vào năm 1922 - là một trong những đường đua lâu đời nhất thế giới. Ngay sau khi hoàn thành, đường đua đăng cai cuộc đua mang tên Italian Grand Prix và trong suốt hơn 30 năm sau đó, cuộc đua được tổ chức trên những cấu trúc đường đua khác nhau. Từ đó cho đến nay, đường đua nhiều lần được chỉnh sửa vào các năm 1955, 1972 và 1976. Sau cái chết của tay đua Ayrton Senna, đường đua đã được chỉnh sửa nhằm tăng độ an toàn cho các tay đua nhưng đường đua vẫn giữ được cấu trúc chính của nguyên bản được xây dựng lần đầu.

Monza với những người hâm mộ cuồng nhiệt F1, trường đua này chính là một thánh đường. Monza có đường đua hình khẩu súng được coi là đường đua ma thuật khi đẩy tốc độ lên mức cao nhất trong năm của F1. Ở các mùa giải trước, khi còn sử dụng động cơ V8 với tốc độ trung bình 250km/h, tốc độ tối đa có thể lên tới hơn 330km/h, Monza đã được coi là đường đua tốc độ nhất của làng F1. Năm nay, sau khi chuyển sang sử dụng động cơ V6 tăng áp, tốc độ xe F1 tại Monza được dự đoán là có thể lên tới 360km/h. Monza cũng được xem là đường đua “quê hương” của đội đua Ferrari bởi vậy, thiếu Monza cũng là tổn thất rất lớn của F1.

Những gì còn lại sau năm 2016

Tuy nhiên, việc bản hợp đồng giữa F1 và Monza kết thúc vào cuối năm 2016 và không được ký kết tiếp. Cùng với Monza, những đường đua chưa được ký hợp đồng vào năm 2017 còn bao gồm trường đua quốc tế của Bahrain Grand Prix, trường đua đường phố tại Baku của Baku European Grand Prix, trường đua Hockenheimring của German Grand Prix. Như vậy, tính đến nay, mới chỉ có 19 đường đua được ký hợp đồng cho mùa giải 2017.

Nguy hiểm là một trong những lý do cảm tính nhất người ta có thể đổ lỗi cho các trường đua của môn thể thao tốc độ. Tuy nhiên đó cũng là cách dễ dàng nhất mà các ông chủ F1 phủi tay loại bỏ các chặng đua dù là truyền thống. Về cơ bản, nếu các trường đua danh tiếng không sẵn sàng bỏ tiền ra tổ chức, giải đấu F1 có thể từ chối tổ chức tại trường đua này. Thông thường khoản phí để đưa F1 về lên tới 20 triệu euro, theo các đường đua châu Âu thì mức phí này là quá cao. Vì thế, tài chính mới được coi là yếu tố ảnh hưởng đến việc các trường đua truyền thống tại châu Âu bị bỏ đăng cai.

Đường đua Monza đương nhiên là gặp nhiều khó khăn về tài chính cũng giống như Hockenheimring của Đức và sẽ bị loại khỏi lịch thi đấu 2017. Người châu Âu cũng có những khó khăn về tài chính khiến họ không còn xem tài trợ F1 là hướng đi lý tưởng. Ngay cả thành phố Barcelona sở hữu trường đua Circuit de Catalunya - nơi tổ chức Spanish GP cũng đang xem xét dùng khoản tiền tổ chức F1 để đầu tư vào giáo dục.

So với mùa giải 2016, đã có tới 21 chặng đua hoàn tất việc ký hợp đồng thì việc chỉ có 19 đội ở mùa giải 2017 mở ra cơ hội cho các đường đua mới đang cần những giải đấu lớn để nâng cao danh tiếng chạy đua vào vị trí. Một số đường đua mới phải kể tên như Azerbaijan, Nam Phi, Qatar và Ấn Độ.

Đường đua quốc tế Buddh là nơi đăng cai Indian GP của Ấn Độ mùa giải 2011 -2013 đang nỗ lực để trở lại sau những rắc rối về thuế “đánh bật” họ ra khỏi hệ thống đường đua F1. Những quốc gia mới nổi khác ở Trung Đông hay Đông Nam Á cũng đã sẵn sàng thế chỗ và coi đây là một trong những cách quảng bá du lịch và văn hóa bản địa.

Lịch sử đã có những cuộc dịch chuyển lớn. Và có lẽ đang diễn ra một cuộc dịch chuyển như thế trong thể thao.

Minh Đăng
Trải nghiệm đua xe F1 của Mercedes – Benz
Trải nghiệm đua xe F1 của Mercedes – Benz

Vật phẩm hấp dẫn là một chuyến tham dự Giải đua xe F1 tại Singapore dành cho 2 người. Chủ nhân của chuyến đi sẽ được trò chuyện cùng nhà Vô địch 2014 Lewis Hamilton.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN