Tờ New York Times đưa tin vào lúc 12h01 trưa 20/1 (theo giờ Mỹ), ít giờ trước khi ông Trump rời khỏi Washington, toàn bộ đồ đạc của gia đình Đệ nhất nước Mỹ sẽ theo chân ông đi qua cửa Nhà Trắng, hướng đến nhà mới tại Palm Beach, Florida.
Vào cuối ngày 20/1, ông Joe Biden cùng vợ là bà Jill sẽ dọn đến những căn phòng được dọn dẹp sạch sẽ và tháo dỡ hành lý.
Đó là cuộc chuyển giao tại Nhà Trắng được thực hiện 4 hoặc 8 năm một lần khi một gia đình tổng thống chuyển đến và một gia đình khác dọn đi. Quá trình này được thực hiện bởi 90 nhân viên quản lý lưu trú của Nhà Trắng trong vòng 5 tiếng. Quy trình này đòi hỏi sự dàn dựng và sắp xếp kỹ lưỡng được thực hiện theo một lịch trình chặt chẽ.
Năm nay, những người tham gia đóng gói và bốc dỡ đồ đạc cho biết ngày “chuyển nhà” 20/1 tới đây sẽ còn bao gồm việc các biện pháp phòng ngừa an toàn và vệ sinh bổ sung để tránh virus SARS-CoV-2. “Các nhân viên ngủ trên giường tạm hay ngay trên cầu thang. Dù họ có chuẩn bị kỹ đến đâu, việc chuyển nhà luôn gây hỗn loạn”, bà Anita McBride từng giữ chức Chánh văn phòng cho Đệ nhất Phu nhân Laura Bush kể lại cuộc chuyển giao Nhà Trắng cho gia đình ông Barack Obama năm 2009.
Các xe tải chở đồ đạc, hành lý của gia đình ông Biden sẽ không được phép bốc dỡ cho đến khi ông tuyên thệ nhậm chức, mặc dù một số món vật dụng đã được cất giữ trong kho chứa ở Maryland kể từ cuối tuần qua. Sau đó, Nhà Trắng sẽ được bày biện theo phong cách của gia đình đệ nhất mới khi họ dọn đến vào buổi chiều. Đó là một phần của nghi thức của Nhà Trắng. Mặc dù ông Donald Trump không hoàn toàn gây trở ngại nhưng giống các yếu tố khác trong chính trị và cuộc sống, cuộc chuyển nhà năm nay sẽ khó khăn hơn hầu hết sự kiện trước đây.
Gia đình ông Biden chưa từng được mời đến gặp các nhân viên quản lý lưu trú hay lên khu tầng hai của Nhà Trắng, nơi có 16 căn phòng cùng 6 phòng tắm và bây giờ sẽ là nhà của họ. Ngược lại, bà Michelle Obama đã từng đến Nhà Trắng hai lần theo lời mời của bà Bush trước lễ nhậm chức năm 2009 của ông Obama.
“Bà Trump nên mời bà Biden đến dùng trà. Như thường lệ, bà Biden sẽ chuẩn bị sẵn các câu hỏi để nói chuyện và làm quen với các đầu bếp, nhân viên quản lý. Đó là một phép lịch sự, nhưng về mặt hậu cần, nó vô cùng hữu ích. Điều đó đã không xảy ra”, bà Capricia Marshall, người từng đảm nhiệm chức Thư ký xã hội Nhà Trắng trong Chính quyền Bill Clinton và phụ trách việc chuyển đi của ông năm 2001 nói.
Theo kênh CNN, bà Melania Trump đã đóng gói đồ đạc nhiều tuần nay, hào hứng chuyển khỏi Nhà Trắng cùng với cậu con trai Barron 14 tuổi. Bà chưa từng liên lạc với bà Jill Biden.
Tuy nhiên, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden đã liên hệ với ông Timothy Harleth – tổng quản Nhà Trắng do bà Trump thuê năm 2017 – để phối hợp hoạt động. Việc bổ nhiệm ông Harleth từng gây xôn xao vì là nhân viên quản lý cấp cao tại khách sạn quốc tế Trump vừa được nhận vào vị trí tổng quản Nhà Trắng. Do mối quan hệ của ông Harleth với tập đoàn Trump, một số người đã suy đoán rằng ông sẽ rời đi cùng tổng thống sắp mãn nhiệm.
Mặc dù chưa từng thảo luận về tương lai của mình với bà Jill Biden, ông Harleth dự kiến tiếp tục làm việc tại Nhà Trắng để xử lý các vấn đề nhân sự, lập kế hoạch thực đơn bữa tối cho gia đình đệ nhất cũng như quản lý ngân sách cho dinh thự này.
Tại thời điểm này, có nhiều mối quan tâm cấp bách hơn. Các cố vấn của Tổng thống đắc cử Biden đã lo lắng về việc làm sạch cẩn thận khu phức hợp văn phòng – nhà ở Nhà Trắng để bảo vệ các cư dân mới khỏi virus SARS-CoV-2 đến mức một số người thậm chí đã khuyên ông Biden không nên chuyển đến vào ngày 20/1, thay vào đó là ở lại nhà khách Blair House gần đó.
Bà Judd Deere, một phát ngôn viên của Nhà Trắng, cho biết: “Toàn bộ phòng của gia đình Đệ nhất nước Mỹ đều được dọn dẹp và giữ vệ sinh liên tục, kể cả ngày 20/1”. Gia đình Bidens có kế hoạch chuyển đến Nhà Trắng ngay ngày nhậm chức, song với phần đồ đạc tối thiểu. Họ không có kế hoạch trang trí cá nhân hóa không gian này ngay lập tức.
Bà Betty Monkman, người có kinh nghiệm hơn ba thập kỷ phụ trách Nhà Trắng – từng giám sát sự chuyển giao năm 2001 từ ông Bill Clinton cho ông George W. Bush - cho biết: “Đó là một cuộc đua cuồng loạn. Đôi khi chúng tôi phải khênh giường, phòng khách bị chuyển đổi thành phòng ngủ.
Bà Monkman tiết lộ những người phụ trách của Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng sẽ biên soạn những cuốn sách tóm tắt và ảnh chụp những món đồ trong bộ sưu tập được phép mượn cũng như các bản vẽ trình bày bố cục căn phòng để thành viên nhà Biden xem xét. Chẳng hạn, nhà ông Jimmy Carter đã chuyển đến Nhà Trắng với rất ít đồ đạc cá nhân. Họ chủ yếu sử dụng những món đồ trong bộ sưu tập cố định.
Nhiệm vụ sắp xếp của các nhân viên quản lý lưu trú có thể sẽ gặp khó khăn hơn bởi lẽ các hoạt động chào mừng của Ngày Nhậm chức đã bị rút gọn. Thông thường, một ngày làm việc “cuống cuồng” bắt đầu vào khoảng 10h30 sáng 20/1, sau khi tổng thống và đệ nhất phu nhân sắp mãn nhiệm đến Điện Capitol để tham gia các sự kiện nhậm chức. Năm nay, ban kế hoạch không tổ chức cuộc diễu hành và tiệc trưa tại Điện Capitol, đồng nghĩa với việc thời gian để chuẩn bị nơi ở cho gia đình Đệ nhất nước Mỹ mới cũng có thể bị cắt ngắn.
Việc thu xếp đồ đạc chuyển đi luôn căng thẳng hơn nếu vị tổng thống rời Nhà Trắng sau một nhiệm kỳ. Bà Marshall nói: “Lợi ích mà gia đình Clinton có được là họ biết chắc chắn họ sẽ rời đi. Không có bất kỳ câu hỏi nào”. Còn đối với ông Trump, người đã dành thời gian chuyển giao để lật ngược kết quả bầu cử, việc chuẩn bị sẵn sàng rời Nhà Trắng không phải là mối quan tâm lớn.
Sự ra đi của tổng thống sắp mãn nhiệm thường là một truyền thống bao gồm những khoảnh khắc buồn vui lẫn lộn giữa vị tổng thống và các nhân viên từng phục vụ họ. Khi dọn dẹp tủ quần áo cá nhân trong vài giờ cuối cùng ở Nhà Trắng, ông Bill Clinton đã ngồi cùng người quản gia và phục vụ phòng riêng của mình để giúp họ chọn chiếc cà vạt tổng thống nào đó họ muốn giữ làm kỷ niệm. Ông Pete Souza, cựu nhiếp ảnh gia của Nhà Trắng, ngày 18/1 đã chia sẻ bức ảnh Tổng thống Barack Obama ôm hôn người phụ nữ đã chuyển thư cho ông mỗi ngày khi ông nói lời từ biệt.
Không rõ liệu ông Trump có kế hoạch nói lời tạm biệt với các nhân viên quản lý Nhà Trắng hay không vì ông dự định sẽ đến Palm Beach vào sáng sớm 20/1. Tuy nhiên, sự rời đi sớm của ông Trump có thể là một món quà cho các nhân viên. Họ sẽ có thêm một chút thời gian để bắt đầu công việc chuẩn bị bận rộn. Bà McBride nói: “Các nhân viên biết họ cần phải làm gì. Và gia đình Bidens đều tường tận tòa nhà, quen biết với mọi người. Họ từng đến đây nhiều lần".