Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng với số lượng xăng dầu buôn lậu rất lớn, tổng giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.
Các bị can thuộc Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố, gồm: Nguyễn Đức Mạnh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc); Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc); Vũ Văn Bằng (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh); Nguyễn Đăng Duy (nguyên Phó phòng Kinh doanh); Nguyễn Đức Quang (nhân viên Phòng kinh doanh); Nguyễn Tuấn Anh (nhân viên). Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao còn truy tố các bị can Đinh Hữu Thùy (công chức Hải quan, Chi cục Hải quan Bình Thuận), Lê Văn Vinh (công chức Hải quan, Chi cục Hải quan Bình Thuận), Đàm Văn Dương (Giám đốc Công ty Giám định World Control), Lê Quang Hoàng (Giám định viên, Công ty Giám định World Control), Lê Hải Dương (Đại lý viên Công ty TNHH Đông Hưng quốc tế), Romel Pagente Aleria (quốc tịch Philippines, thuyền trưởng tàu BTS Christina).
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, khoảng 00 giờ 20 phút ngày 29/1/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46), Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận và Chi cục Hải quan Bình Thuận thuộc Cục Hải quan Đồng Nai tiến hành kiểm tra tàu BTS Christina thuộc sở hữu của Công ty BTS Tankers, Singapore, do Romel Pagente Aleria (quốc tịch Philippines) làm thuyền trưởng, đang bơm xăng từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú tại xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản chứng nhận và biên bản khám tàu BTS Christina xác định số lượng xăng RON A92 thực tế trên tàu trước khi bơm là 9.370 tấn. Tuy nhiên Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú chỉ khai báo hải quan nhập khẩu hơn 1.870 tấn, còn lại 7.500 tấn không khai báo hải quan. Tại thời điểm kiểm tra, đã có hơn 3.200 tấn xăng RON A92 được bơm từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú, nhiều hơn số lượng khai báo hải quan trên tờ khai hải quan là 1.330 tấn. Tàu BTS Christina chỉ dừng việc bơm xăng từ tàu lên kho Hòa Phú khi Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ đường dây buôn lậu xăng dầu.
Kết quả điều tra xác định, từ ngày 14/10/2015 đến ngày 29/01/2016, Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú do Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Thanh Sơn, Vũ Văn Bằng, Nguyễn Đăng Duy, Nguyễn Đức Quang đã tổ chức thực hiện hành vi mua 12 chuyến xăng dầu của các công ty nước ngoài đưa về Việt Nam. Tổng số lượng xăng dầu công ty này đã nhập về là hơn 91.066.305 lít xăng A92 (tương đương 65.600 tấn) và 77.571.053 lít dầu DO (tương đương 65.500 tấn) nhưng chỉ tiến hành khai báo hải quan nhập khẩu kinh doanh 17.446.627 lít xăng A92 (tương đương 12.600 tấn) và 14.840.350 lít dầu DO (tương đương 12.300 tấn); số lượng còn lại không khai báo hải quan, nhập lậu là 73.619.678 lít xăng A92 (tương đương 53.100 tấn ) và 63.042.027 lít dầu DO (tương đương 53.200 tấn), tổng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.
Đối với khâu giám định khối lượng xăng dầu nhập về Việt Nam, Đàm Văn Dương đã chỉ đạo giám định viên cấp chứng thư giám định với số lượng hàng hóa ít hơn với số lượng hàng hóa thực tế đã nhập trong 10 chuyến, để nhận số tiền hơn 2,2 tỷ đồng, giúp sức cho Nguyễn Đức Mạnh nhập lậu số xăng dầu có giá trị hơn 1.600 tỷ đồng. Lê Quang Hoàng thực hiện việc đo đạc, lập chứng thư giám định đối với 6 chuyến hàng hóa nhập lậu, giúp sức cho Nguyễn Đức Mạnh thực hiện việc nhập lậu số xăng dầu có giá trị hơn 832 tỷ đồng, Lê Hải Dương giúp sức cho Nguyễn Đức Mạnh nhập lậu số xăng dầu có giá trị hơn 154 tỷ đồng.
Để việc nhập lậu xăng dầu được trót lọt, Nguyễn Đức Mạnh và Nguyễn Thanh Sơn đã có chủ trương chi 12 triệu đồng cho công chức hải quan mỗi lần đến kiểm tra, giám sát nhập khẩu xăng dầu. Theo chủ trương này, tương ứng với 12 lần nhập khẩu xăng dầu, Nguyễn Tuấn Anh đã trực tiếp đưa 144 triệu đồng cho Đinh Hữu Thùy. Thùy nhận số tiền nêu trên và không thực hiện chức năng kiểm hóa, giám sát đối với số lượng hàng hóa thực tế nhập khẩu. Còn Lê Văn Vinh không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của công chức hải quan, không có mặt trên tàu để kiểm hóa 7 chuyến hàng nhập lậu của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú.
Đối với Aleria Romel Pagente (quốc tịch Philippines) thuyền trưởng tàu BTS Christina đã ký chứng từ vận chuyển quá cảnh lượng xăng trị giá hơn 154 tỷ đồng để nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi nhập cảnh số lượng xăng vào Việt Nam, Aleria Romel Pagente đã chỉ đạo bơm toàn bộ lượng xăng trên lên kho của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú.
Với những hành vi trên, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố các bị can Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Thanh Sơn cùng tội “Buôn lậu” và “Đưa hối lộ”; Vũ Văn Bằng, Nguyễn Đăng Duy, Nguyễn Đức Quang, Đàm Văn Dương, Lê Quang Hoàng, Lê Hải Dương cùng tội “Buôn lậu”; Nguyễn Tuấn Anh tội “Đưa hối lộ”; Đinh Hữu Thùy tội “Nhận hối lộ”, Lê Văn Vinh tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Aleria Romel Pagente tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.
Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 7 ngày.