Quản lý hoạt động taxi: Không dễ

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh nhận định, hiện tượng taxi tranh giành khách, tình trạng taxi tùy tiện quay đầu xe, đỗ bất kể chỗ nào khách yêu cầu xuống, ngay cả khi ở giữa ngã ba, ngã tư quá phổ biến trên địa bàn thành phố.


Thời gian qua, cơ quan chức năng đã liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, song tại cuộc họp về quản lý hoạt động vận tải taxi ngày 4/4 tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cũng phải thừa nhận rằng chuyển biến chưa nhiều.

Kết quả những đợt thanh tra gần đây của Thanh tra GTVT Hà Nội đã chỉ ra nhiều vi phạm của doanh nghiệp. Đơn cử phải kể đến khá nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai, đăng ký giá cước theo quy định, không có sổ kiểm tra kỹ thuật hoặc các giấy tờ khác chứng minh phương tiện đủ điều kiện đưa vào khai thác. Nhiều doanh nghiệp giao xe 24/24h cho lái xe để lái xe tự bố trí thời gian vận hành. Điều này gây áp lực cho lái xe, khiến nhiều người vận hành xe không đúng thời gian lao động quy định. Đáng nói hơn, về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đa phần doanh nghiệp chỉ làm… cho có. Biên bản xử lý lái xe vi phạm không có chữ ký của người kiểm tra hoặc không có chữ ký của lái xe, không ghi rõ địa điểm, thời gian lập biên bản, không có sổ sách thống kê theo dõi số lần vi phạm, số lần kiểm tra nội bộ.


Thanh tra Giao thông (Sở GTVT Hà Nội) xử lý lỗi vi phạm đón khách không đúng nơi quy định trên đường Kim Đồng (quận Hoàng Mai) của Hãng taxi Group. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN.


Ông Linh cho rằng, chính vì còn quá nhiều bất cập như vậy, nên thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phải thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động này. Kiểm tra nhiều quá, doanh nghiệp thì thắc mắc, song vấn đề là thanh tra, kiểm tra mãi mà tiến bộ không nhiều.

Vị Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội này cũng nhận định: Giáo dục quản lý lái xe chưa đạt chuẩn. Hiện tượng tranh giành khách xảy ra thậm chí trong cùng một doanh nghiệp chứ chưa nói gì với doanh nghiệp khác. Tình trạng taxi tùy tiện quay đầu xe, đỗ bất kể chỗ nào khách yêu cầu xuống, ngay cả khi ở giữa ngã ba, ngã tư quá phổ biến, miễn là vắng bóng lực lượng chức năng, gây phản cảm với người đi đường.

Để chấn chỉnh hoạt động taxi của doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo văn minh lịch sự, loại bỏ xe kém chất lượng hoặc hoạt động bất hợp pháp, đồng thời tăng cường chức năng quản lý nhà nước, Sở GTVT Hà Nội vừa lên một kế hoạch tổng thể thanh kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội cho biết, điểm khác biệt lớn của đợt thanh, kiểm tra lần này so với năm 2011 là ở chỗ năm trước tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp taxi, đối tượng kiểm tra theo xác suất. Lần này, sẽ thanh tra tất cả các doanh nghiệp nhưng nội dung là tập trung vào chuyên đề, giúp doanh nghiệp củng cố chất lượng phương tiện và chất lượng người điều khiển phương tiện, thông qua đó, phát hiện các phương tiện hoạt động bất hợp pháp trên địa bàn thành phố.

Năm 2012 được chọn là năm an toàn giao thông, thiết lập lại trật tự kỷ cương. “Siết” hoạt động taxi, đưa hoạt động này vào khuôn khổ cũng là một trong những hoạt động của Sở nhằm triển khai năm ATGT. Quản lý taxi hiện nay không dễ vì phần lớn doanh nghiệp taxi đều là taxi cổ phần, do cá nhân góp xe vào. Ngay cả những hãng lớn như taxi Mai Linh, Hà Nội cũng vậy. Nhưng dù khó mấy cũng phải làm, ông Linh nhấn mạnh.

Ông Linh cũng cho biết Sở GTVT Hà Nội đang nghĩ tới việc kiểm tra, xử lý taxi bằng hình ảnh. Người dân nếu phát hiện taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông, dừng đỗ xe sai quy định, chụp ảnh gửi cho cơ quan chức năng để xử lý. Những doanh nghiệp nào có nhiều taxi vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép.


Đức Dũng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN