Theo giải trình của BHXH TP Hồ Chí Minh, vụ việc như sau: Ông Nguyễn Chiến Bình đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản và cung cấp thông tin tài khoản cho BHXH Thành phố. Tuy nhiên thông tin về tài khoản do ông Bình cung cấp là mã thẻ ATM, không phải số tài khoản.
Từ tháng 9/2015 đến tháng 3/2017, BHXH TP Hồ Chí Minh và Bưu điện TP Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng chi lương hưu với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT- Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Ngân hàng Nông nghiệp đã chi lương hưu thành công cho ông Bình vào tài khoản bằng thông tin mã thẻ ATM.
Tuy nhiên, từ tháng 4/2017, Bưu điện TP Hồ Chí Minh ký hợp đồng chi lương hưu với Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV), nơi ông Bình mở tài khoản. Do chương trình chi lương của BIDV không chấp nhận chi tiền đối với thông tin tài khoản là mã thẻ ATM (không phải số tài khoản) nên đã không chuyển được tiền lương hưu vào tài khoản của ông Bình.
Bưu điện TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thông báo việc chi lương không thành công và hoàn trả toàn bộ tiền chưa chi được của ông Bình cho BHXH Quận 3 hàng tháng (từ tháng 4 đến tháng 8/2017).
Theo quy định của ngành BHXH, trong công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trường hợp cơ quan Bưu điện không chi được lương vào tài khoản người hưởng do sai thông tin thì Bưu điện phải phối hợp với BHXH quận, huyện để liên hệ với người hưởng, thu thập thông tin đúng do người hưởng cung cấp bằng Thông báo thay đổi thông tin người hưởng mẫu 18-CBH.
Tuy nhiên, trường hợp này Bưu điện trung tâm Sài Gòn (thuộc Bưu điện TP Hồ Chí Minh) và BHXH Quận 3 không liên lạc được với ông Bình (do ông chưa thông báo số điện thoại với BHXH TP Hồ Chí Minh và Bưu điện TP Hồ Chí Minh), không thực hiện xác minh người hưởng tại địa chỉ nhà, không thu thập được Mẫu 18-CBH từ ông Bình. Do đó, chưa có cơ sở để điều chỉnh thông tin tài khoản nên dẫn đến việc không chi được lương hưu của ông Bình vào tài khoản bị kéo dài từ tháng 4/2017 đến tháng 8/2017.
Ngày 23/8, sau khi nhận được thông tin, Bưu điện TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với lãnh đạo BHXH Quận 3 đến nhà ông Bình, thực hiện chi toàn bộ những tháng lương chưa nhận bằng tiền mặt cho ông Bình, giải thích và xin lỗi về việc chi trả không thành công.
Bưu điện TP Hồ Chí Minh phối hợp với BHXH Quận 3 điều chỉnh
nhập thông tin số tài khoản thay cho mã thẻ của ông Bình để việc chi lương hưu vào tài khoản người hưởng
sẽ thực hiện bình thường từ tháng 9/2017.