Vận động công đoàn viên ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (gọi tắt là Cuộc vận động) năm 2025 trong hệ thống công đoàn.

Chú thích ảnh
Người dân mua sắm hàng Việt tại Siêu thị Co.opmart Cà Mau. Ảnh minh họa: Kim Há/TTXVN

Thông qua việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của đoàn viên, người lao động trong sử dụng hàng Việt Nam; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội; góp phần hoàn thành mức tăng trưởng kinh tế theo Kết luận số 123-KL/TW, ngày 24/01/2025 và Nghị quyết số 25/NQ-CP, ngày 05/02/2025 của Chính phủ ban hành về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Theo kế hoạch, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền theo hướng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin; gắn công tác tuyên truyền về Cuộc vận động với việc quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu Việt với hình thức đa dạng (trên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tiếp, online…), tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động trong việc tiếp cận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người lao động có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường.

Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội địa. Các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội địa khi mua sắm tài sản công, đặc biệt đối với các sản phẩm, hàng hóa là kết quả nghiên cứu khoa học do doanh nghiệp trong nước tạo ra. Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu đúng và nâng cao trách nhiệm thực hiện các Hiệp định Thương mại khu vực và quốc tế Việt Nam tham gia, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp Việt với hàng hóa nhập khẩu; đẩy mạnh tuyên truyền về trách nhiệm, quyền lợi của doanh nghiệp trong xây dựng và đăng ký bản quyền, thương hiệu hàng hóa.

Các cấp Công đoàn gắn việc thực hiện Cuộc vận động với các chương trình, hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước nhằm  vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tạo ra sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao, giá cả hợp lý, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương và đất nước. Phối hợp với cơ quan chức năng, doanh nghiệp tổ chức triển khai Cuộc vận động dành cho người lao động gắn với các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Chương trình "Tết sum vầy", "Phúc lợi đoàn viên và người lao động", Chương trình "Phiên chợ công nhân, phiên chợ nghĩa tình", "Gian hàng giảm giá", "Siêu thị công đoàn"… Đàm phán, thỏa thuận với các đối tác và doanh nghiệp để tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động dễ dàng tiếp cận các mặt hàng thương hiệu Việt với giá thành ưu đãi, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu nhà trọ công nhân.

Đoàn viên, người lao động và các cơ quan trong hệ thống Công đoàn, doanh nghiệp khi thực hiện việc mua sắm, sản xuất tiếp tục ưu tiên sử dụng máy móc, thiết bị, nguyên, nhiên, vật liệu, các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước đã sản xuất được và đảm bảo chất lượng. Tổng hợp, giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình trong tổ chức, triển khai thực hiện Cuộc vận động để tôn vinh, biểu dương, khen thưởng trong hệ thống công đoàn. Biểu dương các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tiêu biểu tích cực tham gia; tôn vinh và nhân rộng các mô hình hiệu quả, điển hình tiên tiến trong thực hiện.

Đồng thời, các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối, tiêu dùng hàng Việt Nam; giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động. Khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong sản xuất, phân phối sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng…

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị chủ động xây dựng hướng dẫn và chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động gắn với nội dung, chương trình hoạt động công đoàn. Các cơ quan báo chí công đoàn tăng cường quảng bá sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Cuộc vận động, chương trình hành động, kế hoạch của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, về kết quả triển khai trong công nhân viên chức người lao động; kịp thời nêu gương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện Cuộc vận động.

P. H (TTXVN)
Nhiều doanh nghiệp tham gia bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025
Nhiều doanh nghiệp tham gia bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Sáng 18/3, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tại TP Hồ Chí Minh công bố danh sách doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2025. Đây là động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu và tăng lợi thế cạnh tranh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN