Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc điều hành Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, Trung tâm ITS được xây dựng trên cơ sở nền tảng Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Các bước đã hoàn thành cơ bản, kết nối 188 nút giao thông khu vực quận 1, quận 3, quận 5, Phú Nhuận, Tân Bình về Trung tâm điều hành. Hiện đã có thể điều khiển từ xa; đồng thời, đang xây dựng kịch bản để tiến tới điều khiển tự động theo ngày, theo mùa.
Trong năm 2018, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh) tiến hành xây dựng vận hành hệ thống tích hợp toàn bộ các camera giao thông, hệ thống bảng giao thông điện tử và hoàn tất kết nối 188 chốt đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao khu vực trung tâm Thành phố và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đưa về Trung tâm ITS để quản lý, vận hành.
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn cho biết, Trung tâm ITS đang trong giai đoạn kết nối đường truyền từ ngoại vi về Trung tâm. Dự kiến trong tháng 2/2019 hoàn thiện việc kết nối, sẽ chính thức vận hành 188 tụ đèn tín hiệu giao thông cùng với các hệ thống khác như camera quan sát...
Với Trung tâm ITS, cơ quan quản lý nhà nước sẽ điều phối kịp thời thời lượng đèn giao thông (chu kỳ đèn xanh – đèn đỏ) phù hợp với tình hình giao thông thực tế tại các giao lộ; khai thác hiệu quả hơn, tránh để người dân chờ đèn không hợp lý. Đơn cử, qua hệ thống camera đo đếm lưu lượng, Trung tâm ITS thấy hướng giao thông nào đông, Trung tâm sẽ điều khiển từ xa để tăng pha đèn xanh cho hướng đó (thông qua camera đo đếm lưu lượng).
Cùng với các tín hiệu kết nối từ 188 chốt giao thông, ông Lê Minh Triết cho biết, Dự án Trung tâm ITS sẽ tăng thêm 6 điểm gắn máy bắn tốc độ tự động tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1 để hỗ trợ xử lý vi phạm tốc độ giao thông. Hiện Thành phố đã triển khai gắn máy bắn tốc độ tự động tại 3 khu vực là đường hầm sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ và cầu vượt A Cát Lái.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải đang tiến hành Dự án xây dựng Mô hình mô phỏng dự báo nhu cầu giao thông Thành phố. Đây là mô hình có khả năng quản lý các luồng tuyến đi lại trên hệ thống mạng lưới đường bộ, qua đó, đánh giá tác động của các Khu đô thị, tòa nhà cao ốc… đối với nhu cầu giao thông. Mô hình này giúp cơ quan quản lý dự báo được giao thông tương lai khi triển khai dự án đầu tư.