Bộ Xây dựng quyết định nghiên cứu phương án lựa chọn tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo để bảo đảm chất lượng, tính khả thi của quy hoạch. Ảnh: TTXVN phát
Trong bối cảnh thủ tục bố trí vốn ngân sách nhà nước và lựa chọn tư vấn lập quy hoạch mất nhiều thời gian, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời, Bộ Xây dựng đã thống nhất việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn nhà tài trợ xây dựng hồ sơ quy hoạch theo quy định.
Do tính chất phức tạp về kỹ thuật khi quy hoạch đường cất hạ cánh kéo dài ra phía biển theo đề nghị của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP. Hồ Chí Minh), Bộ Xây dựng đã đề nghị nhà tài trợ nghiên cứu phương án lựa chọn tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm quy hoạch cảng hàng không trên đảo để bảo đảm chất lượng, tính khả thi của quy hoạch.
Hiện nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời đã triển khai công tác lựa chọn tư vấn lập quy hoạch với sự tham gia của tư vấn quốc tế.
Giải đáp về việc tiến độ lập Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo kéo dài, Bộ Xây dựng cho hay, cần phải triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để đáp ứng mong muốn của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP Hồ Chí Minh) về việc có thể tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng (như A350, B787) và đề xuất của nhà tài trợ về điều chỉnh quy mô cấp sân bay từ cấp 4C lên 4E.
Với tiến độ hoàn thành dự kiến trong quý IV/2025 theo như đề xuất của nhà tài trợ, Bộ Xây dựng đã đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo. Đồng thời, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan và phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để đánh giá sự cần thiết điều chỉnh quy mô cấp sân bay của Cảng hàng không Côn Đảo làm cơ sở bổ sung, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ để triển khai đồng thời các thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không và hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo, báo cáo Thủ tướng trong quý IV/2025.
Thống kê mới nhất từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, từ tháng 5 - 6/2025, Cảng hàng không Côn Đảo đã phục vụ 99.890 lượt hành khách, với khách đi tăng 9,8% và khách đến tăng 4% so với cùng kỳ năm 2024.
Mặc dù lượng khách du lịch liên tục tăng, nhưng việc di chuyển tới Côn Đảo còn gặp khó khăn do hạ tầng giao thông hạn chế và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.
Hiện nay, sân bay Côn Đảo chỉ có thể tiếp nhận các dòng máy bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương, hạ tầng sân bay xuống cấp, đường băng ngắn, không hỗ trợ bay đêm nên chỉ khai thác được các chặng bay ngắn, số lượng chuyến bay bị giới hạn.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Phía Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời đã đề xuất nghiên cứu nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo theo phương án kéo dài đường cất hạ cánh lên sân bay cấp 4E, nâng công suất khai thác lên 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030. Từ đó, sân bay Côn Đảo tiếp nhận được các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như A320, A321, A350, B787... đón những chuyến bay quốc tế từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, châu Mỹ; tiếp nhận được các dòng máy bay quân sự, phục vụ bảo đảm an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo.