Dự buổi lễ có đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và lãnh đạo thành phố Hải Phòng...
Tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn có chiều dài 21,28km. Điểm đầu thuộc địa phận xã An Thanh (huyện Quỳnh Phụ), điểm cuối đấu nối với đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình). Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp II đồng bằng, với vận tốc thiết kế 100km/giờ, bề rộng nền đường 22,5m.
Dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn có tổng mức đầu tư 2.586 tỷ đồng; trong đó: vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là 786 tỷ đồng; vốn của Nhà đầu tư BOT là 1.800 tỷ đồng. Nhà đầu tư thi công dự án này là liên danh nhà đầu tư gồm: Công ty cổ phần Đamsam, Công ty cổ phần Lam Sơn, Công ty cổ phần tập đoàn Phú Thành và Tổng công ty xây dựng số 1 Công ty cổ phần. Dự kiến tuyến đường bộ này sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Trên toàn tuyến đường bộ này còn xây dựng 4 cầu với tổng chiều dài gần 400m gồm: cầu sông Cô, cầu sông Diêm Hộ, cầu sông Tiên Hưng và cầu sông Sa Lung; xây dựng 11 hầm chui dân sinh ở vị trí thiết yếu, bố trí các đường gom để kết nối với các tuyến đường dân sinh bị giao cắt khác vào tuyến đường, bảo đảm việc lưu thông bình thường của người dân giữa hai bên tuyến chính; xây dựng đồng bộ các công trình phòng hộ và an toàn giao thông...
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, không chỉ là niềm vui lớn của nhân dân trong vùng dự án mà còn là niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Đây cũng là dự án lớn, trọng điểm của tỉnh Thái Bình nhằm giải quyết nhu cầu vận tải trên Quốc lộ 10 hiện nay đã quá tải và tăng cường thông thương giữa các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, các địa phương khác có tuyến Quốc lộ 10 đi qua. Dự án tạo ra không gian phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị, góp phần thúc đẩy đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình.
Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã đề nghị cấp ủy, chính quyền thành phố Thái Bình, huyện Đông Hưng, huyện Quỳnh Phụ và các xã trong vùng dự án khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao thực hiện dự án. Các cấp liên quan phối hợp tốt bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tài sản trong quá trình thi công và tuyên truyền để mọi người hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, đồng thuận cao phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thi công công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Đối với nhà đầu tư, các nhà thầu thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tối đa năng lực và kinh nghiệm, tập trung nguồn vốn, nhân lực, máy móc, thiết bị, áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước; bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, an ninh trật tự trong suốt quá trình thi công, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân trong vùng dự án...
Cùng ngày, tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình), UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức hợp long cầu Trà Lý.
Cầu vượt sông Trà Lý nối liền hai xã Thái Đô (Thái Thụy) và Đông Trà (Tiền Hải) có chiều rộng 12m, dài 1.210m; phạm vi cầu chính gồm 5 nhịp có chiều dài 481m, được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng; nhịp chính có chiều dài 135m nhịp cầu đúc hẫng; phạm vi cầu dẫn mỗi bên gồm 9 nhịp dẫn dầm SuperT (mỗi nhịp 40m). Công trình cầu Trà Lý khởi công từ tháng 4/2020; đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh.
Cầu Trà Lý thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Việc hợp long cầu đánh dấu mốc quan trọng trong tiến độ dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, đồng thời có ý nghĩa rất lớn đối với tiến độ tổng thể của toàn dự án... Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình đi qua hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải, khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi hơn trong việc kết nối giao thông với các địa phương lân cận, giao lưu văn hóa, phát triển kinh tế, du lịch, bảo đảm an ninh, quốc phòng, phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.. Công trình góp phần thời thúc đẩy sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình nói riêng, kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình nói chung.