Bất động sản chờ cú hích về hạ tầng giao thông

TP Hồ Chí Minh và Hà Nội có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông ở mức tương đương các thành phố đang phát triển và thấp hơn nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam.

Theo Savills, áp lực lên hạ tầng giao thông của 2 thành phố lớn nhất Việt Nam đang tăng lên khi thu nhập bình quân đầu người bước vào ngưỡng 3.000 - 10.000 USD/người/năm. Theo quy luật phát triển đây là giai đoạn có tỷ lệ gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân.

Chỉ số giao thông của TP Hồ Chí Minh đang ở mức tốt nhất với các thành phố lân cận.

Doanh số bán xe ô tô du lịch tăng trung bình 35%/năm trong 5 năm gần đây. Dự báo, số lượng xe du lịch sẽ gấp 3 lần vào năm 2025 tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Cùng với sự tăng lên của mật độ dân số và khả năng hạn chế trong việc mở rộng hệ thống đường giao thông khu vực trung tâm, nguy cơ tắc nghẽn giao thông đang trở nên ngày càng hiện hữu.

TP Hồ Chí Minh và Hà Nội có tỷ lệ diện tích dành cho giao thông ở mức tương đương các thành phố đang phát triển trong khi thấp hơn nhiều các thành phố phát triển trong khu vực.

Việc gia tăng số lượng xe ô tô cá nhân đang tạo áp lực về chỗ đỗ xe tại chỗ làm việc. Mức phí đỗ xe khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang ở mức cao hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Manila, Jakarta. Mặc dù vậy, nhu cầu chỗ đỗ xe sẽ khó được đáp ứng khi tỷ suất sinh lợi của bãi đỗ xe đang thấp hơn so với các hạng mục phát triển khác, ví dụ văn phòng cho thuê.

Tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng thấp, xe máy chiếm ưu thế tuyệt đối.

Việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng trở nên khó khăn khiến phương tiện giao thông công cộng trở thành sự lựa chọn trong tương lai. TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao. Hai thành phố đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển đường sắt đô thị, tương tự như trường hợp của Bangkok trong thập niên 1990s.

Bangkok có thể coi là một mô hình khá thành công, có thể học hỏi trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hệ thống giao thông công cộng, từ đó giải quyết các vấn về giao thông đô thị và ô nhiễm không khí. Việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt đường sắt đô thị có thể tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

Hệ thống đường sắt đô thị và đường trên cao ở TP Hồ Chí Minh.

Hệ thống giao thông công cộng đang được triển khai ở Hà Nội.

Mô hình phát triển quanh điểm trung chuyển (TOD) có thể là một hướng đi mới, chủ đạo trong tương lai với các hạng mục như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, bến đỗ xe phát triển ở khu vực lân cận các trạm trung chuyển. Mô hình này đã diễn ra tại các nước trong khu vực và tạo ra sự gia tăng đáng kể về giá trị bất động sản khu vực lân cận các trạm trung chuyển, ví dụ Trung Quốc (10%), Hồng Kông (Trung Quốc) (32%), Thái Lan (10%).

Xu hướng tương tự được kỳ vọng sẽ sớm diễn ra ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội với các tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào vận hành trước 2020, dù vậy biên độ tăng giá có thể không đồng đều và có xu hướng cao hơn tại các điểm trung chuyển xa trung tâm. Năm 2016, hoạt động kinh doanh bất động sản tăng trưởng 4%, cao nhất trong vòng 5 năm.

H.Dương
  • Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết về giao thông và nhà cao tầng ở Hà Nội

    Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết về giao thông và nhà cao tầng ở Hà Nội

    Nêu rõ một Thủ đô phải có nhà cao tầng, khu vệ tinh, nhưng nếu tập trung cao nhà cao tầng ở trung tâm thì dứt khoát ùn tắc sẽ xảy ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội cần quản lý tốt quy hoạch, trước mắt kiên quyết chưa xây dựng nhà cao tầng khi chưa có lối ra cho phương án giao thông.

  • Bất động sản Hạ Long "nóng" thứ 2 ở miền Bắc, chỉ sau Hà Nội

    Bất động sản Hạ Long "nóng" thứ 2 ở miền Bắc, chỉ sau Hà Nội

    Có thể nói chưa bao giờ các "ông lớn" bất động sản đổ bộ vào Hạ Long nhiều như hiện nay. Vùng đất này đang trỗi dậy để trở thành một trung tâm nghỉ dưỡng như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc.

  • Sức hấp dẫn riêng của thị trường bất động sản 2017

    Sức hấp dẫn riêng của thị trường bất động sản 2017

    Sự năng động, quyết tâm của Chính phủ sẽ giúp thị trường điều chỉnh hợp lý cơ cấu hàng hóa, nhà ở xã hội và nhà ở phân khúc trung bình tiếp tục phát triển, phân khúc bất động sản du lịch phát triển tiếp… Những điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên sức hấp dẫn riêng của bất động sản trong năm 2017.

Tin khác
  • Hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế nuôi trồng thủy sản, kinh tế biển

    Hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế nuôi trồng thủy sản, kinh tế biển

    19:50 ngày 09/12/2019

    Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về dự thảo "Chiến lược phát triển nuôi biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Thị trường - Tài chính

Bất động sản

Hội nhập

Tư vấn tiêu dùng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản