Công ty sản xuất trang phục và dụng cụ thể thao Adidas (Đức) đã sản xuất giày đá bóng từ thập niên 1920, trong khi đối thủ Nike (Mỹ) bắt đầu tấn công thị trường này vào giữa thập niên 1990. Nike đã luôn tìm cách vượt qua Adidas để trở thành thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới bằng cách tài trợ cho các đội tuyển hàng đầu, trong đó có câu lạc bộ bóng đá Barcelona, và siêu sao bóng đá như Christiano Ronaldo. Hiện tại, Adidas đã bắt đầu khởi động một trận chiến mới để có thể giữ vững vị trí dẫn đầu trong tương lai với việc tung ra một đôi giày có gắn chip để thu thập và truyền tải các thông tin mà người đi giày có thể sử dụng để thi đấu trong trận đấu.
Theo ông Ryan Mitchell, người đứng đầu đội giới thiệu sản phẩm của đơn vị kinh doanh tương tác của Adidas, hãng có thể làm cho người sử dụng thấy khả năng có thể thực hiện được những điều gì, giúp họ có được thước đo cho trận đấu và có thể so sánh màn trình diễn của họ với trước đây, cũng như so sánh với các đối thủ và các siêu sao thể thao.
Loại giày này được siêu sao bóng đá Lionel Messi - người 2 lần giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA, đã đi trong một trận đấu biểu diễn vào tháng 9/2011, bắt đầu được bán ở Mỹ Latinh, châu Âu và châu Á từ ngày 15/11 và xuất hiện tại Mỹ từ ngày 1/12. Loại giày gắn chíp này được tạo ra để giúp Adida duy trì hơn 30% thị phần trị giá 6,8 tỷ USD/năm. Theo nhà phân tích Joerg Frey của M.M. Warburg tại Hamburg (Đức), Adidas có một di sản về bóng đá mà Nike không có, và các sáng tạo của hãng này sẽ giúp thúc đẩy mức tăng trưởng hơn nữa.
Chiếc giầy có gắn chip được siêu sao bóng đá Lionel Messi đi trong một trận đấu tháng 9/2011. Ảnh: Internet |
Trong khi đó, nhà phân tích Mark Josefson của Silvia Quandt Research ước tính doanh số bán trang phục và dụng cụ bóng đá của Adidas có thể tăng 15% lên 1,6 tỷ euro năm 2012. Theo Giám đốc điều hành Adidas Herbert Hainer, hãng thực sự tin tưởng sẽ củng cố và gia tăng khoảng cách dẫn đầu trong năm 2012.
Nike, sản xuất loại giày thể thao Mecurial Vapor mà cầu thủ đẹp trai Ronaldo sử dụng, đang theo dõi "những kết quả lớn" với các sản phẩm thể thao. Tuy vậy, người phát ngôn Nike Mary Remuzzi từ chối cung cấp thị phần thể thao của công ty này.
Loại giày mới của Adidas là một phiên bản Adizero f50, được giới thiệu 2010 như ngôi sao sáng nhất trên thị trường, vào khoảng 165 gam đối với một người đàn ông đi cỡ giày 8,5. Loại giày này có thể gắn một con chip 8 gam để đo nhịp thở và tốc độ tối đa và quãng đường di chuyển của cầu thủ cũng như số lần tăng tốc qua một máy tính hoặc thiết bị di động.
Sản phẩm này sử dụng một phiên bản của hệ thống miCoach mà Adidas đã tung ra năm 2006 để theo dõi màn thi đấu của người chơi. Tuy vây, việc tính toán khoảng cách dịch chuyển của người đi loại giày này không phải là điều dễ dàng do người chơi di chuyển theo nhiều hướng. Loại chip mới này được gọi là chip tốc độ "có thể đo tốc độ và khoảng cách ở tất cả mọi hướng di chuyển".
Một gói sản phẩm bao gồm giày, chip đo tốc độ, và phần mềm phân tích thông tin trên một điện thoại thông minh hay một máy tính sẽ có giá bán 245 euro (338 USD). Theo nhà phân tích Thomas Effler của WestLB ở Frankfurt (Đức), sản phẩm này sẽ là một mặt hàng đắt giá đối với giới trẻ nhưng các bậc phụ huynh sẵn sàn trả thêm cho những trang phục thể thao gắn những thiết bị điện tử đắt tiền nên những sự lăn tăn của người tiêu dùng về giá sẽ không cao. Đây là một sự thừa nhận thương hiệu lớn đối với giới trẻ hiện nay và các bậc phụ huynh sẵn sàng "mở rộng hầu bao".
Anh Quân (Theo Pcworld)