“Vĩnh cửu” của Trần Anh Hùng đậm chất thơ

Sáu năm sau bộ phim gây tiếng vang “Rừng Na Uy”, đạo diễn Việt kiều Pháp Trần Anh Hùng mới cho ra mắt bộ phim mang tên “Eternity” (Vĩnh cửu).

Cặp đôi của Valentine.

Trần Anh Hùng, đạo diễn Việt kiều Pháp đã có những tác phẩm điện ảnh thành công như "Mùi đu đủ xanh", "Xích lô", "Mùa hè chiều thẳng đứng", "Rừng Na Uy". Trong đó bộ phim đầu tay Mùi đu đủ xanh đã đoạt giải Camera vàng tại LHP Cannes, giải César cho phim đầu tay hay nhất tại LHP Venice và nhận đề cử giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất.

Sáu năm sau bộ phim gây tiếng vang “Rừng Na Uy”, nay Trần Anh Hùng mới cho ra mắt bộ phim tiếp theo có tên là “Eternity” (Vĩnh cửu), chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết “L’élegance des veuves” của nữ văn sỹ Alice Ferney. Bộ phim quy tụ ba ngôi sao sáng giá của điện ảnh Pháp là Audrey Tautou, Mélanie Laurent, Bérénice Béjo.

Đạo diễn Trần Anh Hùng tâm sự quyển sách của nữ văn sỹ Alice Ferney đã mang đến cho anh cảm xúc mạnh mẽ về thời gian trôi qua, về đời sống, đã làm anh khóc từ đầu đến cuối. Chính từ nguồn cảm xúc đặc biệt ấy Trần Anh Hùng đã viết kịch bản và làm nên một tác phẩm điện ảnh đầy chất thơ, mang một phong cách rất riêng và cũng rất khác những bộ phim trước đó của anh.

Trong “Vĩnh cửu” vợ anh, nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê, đảm nhận vai trò Giám đốc Nghệ thuật và là giọng đọc dẫn chuyện.

Hai cặp đôi của Mathilde (trái) và Gabriella.

Câu chuyện trong sách cũng như trên phim trải dài qua hơn một thế kỷ ở nước Pháp, nói về một đại gia đình quý tộc sống ở một vùng quê. Ông bà Bourgeois sinh ra năm người con gái, hai người chết trẻ, truyện phim nhấn về cuộc đời người con gái thứ ba là Valentine (Audrey Tautou). Tiếp đó là câu chuyện về cuộc đời của hai nữ nhân vật khác: cô con dâu Mathilde của Valentine với chồng cô là Henry và Gabrielle - cô bạn thân của Mathilde - với chồng là Charles. Ba người phụ nữ thuộc hai thế hệ nhưng giống nhau ở thiên phận là người tình, làm vợ, làm mẹ, mỗi người đều sinh ra trên dưới chục người con.

Bộ phim như cuốn album cuộc đời, lần giở từ trang này sang trang khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác, nhưng đôi chỗ câu chuyện lại đưa ta ngược trở về với thời gian, làm ta hiểu hơn về cuộc đời của mỗi người phụ nữ ấy. Bắt đầu bao giờ cũng là tuổi trẻ, tình yêu, hôn nhân. Rồi như trong cuộc sống gia đình đó là sự ra đời của những đứa trẻ, tình mẹ con, anh chị em. Cuộc sống luôn gắn liền với thời cuộc, với nỗi đau mất mát bởi chiến tranh, bệnh tật từ thuở còn chưa có văcxin ngừa bệnh. Nhưng cuộc đời cứ luôn tiếp diễn với tình yêu, hôn nhân, những thế hệ mới ra đời, rồi trưởng thành, già đi, bởi đó chính là điều Vĩnh Cửu của cuộc sống.

Bộ phim của Trần Anh Hùng rất đẹp, rất thơ. Đẹp từ dàn diễn viên chính đến các diễn viên phụ, cả nam lẫn nữ, đẹp từ hàng chục diễn viên nhí đủ các lứa tuổi, cho đến rất nhiều bé sơ sinh. Đẹp từ ngôi nhà, từng căn phòng, cả một điền trang rộng lớn với những vườn hoa, rừng cây, cho đến ổ gà đẻ trứng. Đẹp từ bến sông, thác nước cho đến rặng núi soi bóng xuống mặt biển xanh biếc.

Khác với những bộ phim thông thường, phim Vĩnh cửu hầu như rất ít lời thoại, chỉ có lời dẫn chuyện và tiếng đàn piano. Mỗi cảnh có thoại, đó là những cảnh đặc biệt có tính chất quyết định đối với số phận nhân vật. Nhưng khán giả vẫn hiểu, vẫn rung động, buồn vui, thậm chí khóc cùng các nhân vật. Nữ diễn viên Audrey Tautou phải thốt lên: “Tôi vào vai Valentine từ khi là cô bé 15 tuổi đến bà lão 85, và trong suốt khoảng thời gian đó, nhân vật không có lấy một câu thoại”. Nói về cảm nhận khi đóng cùng các bé sơ sinh, Tautou cho biết: “Chúng tôi không diễn. Chúng tôi cảm nhận tình yêu thương và che chở cho nhau, tôi và những đứa trẻ”.

Còn nữ diễn viên Bérénice Béjo trong vai Gabriella đã nhận xét về những nhân vật nữ chính trong phim: “Những người phụ nữ này rất khác biệt. Trải qua 100 năm tồn tại với những sóng gió, ba người phụ nữ trong bộ phim vẫn sống với nhân sinh quan và tình yêu cuộc đời của họ. Với họ, tình yêu với gia đinh, sự hy sinh cho chồng và những đứa con mới là niềm vui, là lẽ sống của họ. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù đau đớn đến đâu khi phải chứng kiến sự ra đi của người thân, họ vẫn kiên cường đấu tranh với số phận và dệt nên những câu chuyện đẹp đầy chất thơ về suy nghĩ và quan điểm sống nhân văn của mình”.

Cả ba ngôi sao nữ sáng giá trong phim của Trần Anh Hùng đều đã thành danh trong các phim của Hollywood, thậm chí Bérénice Béjo còn dành giải Nữ chính tại LHP Cannes 2013 và nhận được đề cử Oscar cho vai diễn trong phim “Artist” (phim dành 5 giải Oscar năm 2011).

Audrey Tautou từng đóng cặp cùng Tom Hank trong phim ăn khách The Da Vinci Code, hóa thân thành huyền thoại Coco Chanel trong phim Coco before Chanel. Còn Mélanie Laurent nổi lên ở Hollywood khi tham gia phim Inglorious Basterds đóng cùng Brad Pitt, Diane Kruger và Christoph Waltz, phim thu về hơn 320 triệu đô la, và mới nhất năm 2016 trong phim Now you see me, đóng cặp cùng Mark Ruffalo, phim thu về hơn 350 triệu đô la.

Tham gia bộ phim còn có hai gương mặt nổi tiếng của điện ảnh Pháp là Jérémie Renier và Pierre Deladonchamps trong vai Henry và Charles.

Bộ phim “Vĩnh cửu“ của Trần Anh Hùng ra mắt tại Pháp từ ngày 7/9/2016 và công chiếu tại Việt Nam từ 9/9/2016.

Tại Việt Nam Công ty Nhã Nam đã kịp thời dịch sang tiếng Việt cuốn tiểu thuyết “L’élegance des veuves” của nữ văn sỹ Alice Ferney với tên gọi “Nét duyên góa phụ”.

Phần cuối của cuốn sách là kịch bản phim “Vĩnh cửu“ của Trần Anh Hùng đã được dịch sang tiếng Việt. Sách được phát hành cùng lúc với bộ phim “Vĩnh cửu“ của Trần Anh Hùng.

Trong các buổi ra mắt phim tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh rất nhiều độc giả đã mua sách và xếp hàng để xin chữ ký của đạo diễn Trần Anh Hùng.


H. Minh

Giải trí - Sao

Du lịch

Sáng tác

Ẩm thực

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản