Nhiều tour biển đảo hút khách
Chị Nguyễn Thu Hoài, ngụ ở thành phố Thủ Đức cho biết, để thưởng cho các con sau một thời gian dài căng thẳng ôn thi, năm nay gia đình chị đã đăng kí mua tour Phú Quốc 4 ngày 3 đêm, giá 6,8 triệu đồng/người.
Theo chị Nguyễn Thu Hoài, chị phải liên hệ tới 5 công ty du lịch mới đặt được tour du lịch Phú Quốc vào ngày 25/6. Nguyên nhân, một số công ty lữ hành thông báo hết vé máy bay đối với tour đi Phú Quốc từ ngày 27/6 - 1/7, nên phải tạm dừng bán tour Phú Quốc đi bằng máy bay.
"Có công ty còn khách sạn, dịch vụ nhưng không có vé máy bay, có công ty có vé máy bay thì lại hết phòng khách sạn... Cũng may, cuối cùng chúng tôi cũng chọn được một công ty du lịch còn bán tour du lịch bay vào ngày 25/6", chị Nguyễn Thu Hoài nói.
Theo thống kê của các công ty lữ hành, từ tháng 5 đến nay, lượng khách đăng ký tour du lịch hè đang tăng từng ngày, thậm chí một số nơi đã thông báo kín chỗ vì hết phòng khách sạn.
Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel cho biết, sức nóng của tour hè đang tăng khiến một số nơi đã báo hết phòng trong tháng 6. Tại đơn vị, các tour hè được khách đăng ký năm nay trải đều từ Bắc tới Nam.
"Năm nay, các điểm "nóng" du lịch hè nổi lên là Phú Quốc, Đà Lạt, Hồ Tràm, Quy Nhơn... Vì vậy, áp lực về các dịch vụ tại các điểm du lịch này cũng nóng theo. Một số điểm du lịch nổi tiếng còn có thông báo hết phòng trong tháng 6 nên doanh nghiệp đang tìm phương hướng mới", ông Phạm Quý Huy chia sẻ thêm.
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, dịp hè là mùa cao điểm nhất của ngành trong năm, nên đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư làm mới hầu hết sản phẩm phù hợp nhu cầu của từng khách; đây cũng là thời điểm giúp doanh nghiệp phục hồi hoạt động kinh doanh trên toàn hệ thống với 18 chi nhánh trên toàn quốc, cùng hơn 900 nhân sự hiện có của công ty.
Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, hiện nay, các tour hè đang được khách quan tâm nhiều nhất vẫn là chùm tour biển đảo với các tuyến như Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Yên, Quy Nhơn… Các tuyến Đà Lạt, miền Tây, miền Bắc cũng được khách chọn nhiều cho dòng sản phẩm tour trọn gói dành cho khách gia đình. Năm nay, xu hướng du lịch hè cũng thay đổi nhiều hơn khi du khách đa số chọn đi theo từng gia đình, nhóm nhỏ bạn bè, đồng nghiệp...
Tại Công ty Vietravel, trung bình mỗi ngày đơn vị đón hàng trăm lượt khách đến đăng ký mua tour du lịch trong nước và ngoài nước. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, lượng khách hàng đăng ký tour đang khá nóng, các tour du lịch biển đảo, lưu trú khách sạn, resort 4-5 sao được du khách đăng ký nhiều nhất.
Theo dự báo của các công ty lữ hành lớn tại TP Hồ Chí Minh, lượng khách hè năm nay tăng cao hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist dự kiến sẽ phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè 2022; Công ty Vietravel dự kiến phục vụ khoảng 220.000 lượt khách vào dịp hè với các đường tour thiên về các vùng biển, đảo...
Giá tour tăng nhẹ
Để kích thích sức mua, đối với khách hàng chọn mua tour trực tuyến, bắt đầu từ ngày 6/6 trở đi, Vietravel đồng loạt triển khai các chương trình bán đồng giá, siêu sale giảm 50% cho khách hàng đăng kí tour sớm trên các trang TMĐT như Shopee và Lazada. Đối với khách hàng mua tour trực tiếp, khách hàng sẽ được giảm giá lên tới 4 triệu đồng khi đi theo nhóm. Đối với nhóm khách mua gói combo dịch vụ vé máy bay và khách sạn nước ngoài, sẽ được tặng voucher 500.000 đồng/người.
Theo các công ty lữ hành, giá tour hè đang nhích lên so với thời điểm cuối quý I, cụ thể các tour du lịch đang tăng từ 5-7% ở một số tuyến điểm du lịch có nhu cầu cao. Tuy nhiên, các công ty lữ hành vẫn cố gắng cân đối chi phí để giữ được mức giá tốt nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng và đạt được mục tiêu kích cầu du lịch.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing công ty TST Tourist cho biết, so với thời điểm Tết Nguyên đán, tour hè đang nóng dần nhưng giá tour tại đơn vị không tăng cao nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng sau 2 năm chịu ảnh hưởng do dịch bệnh. Không chỉ thế, tour du thuyền, tour trực thăng, tour Phú Quốc, tour khách đoàn... còn áp dụng nhiều ưu đãi, giảm giá sâu cho khách mua tour sớm. Thông kê của đơn vị cho thấy, các tuyến điểm du lịch hè được du khách chọn đi nhiều nhất là Phú Quốc, Đông Bắc, Tây Bắc, Đà Nẵng, Quy Nhơn...
Tuy nhiên, so với các năm trước, giá tour du lịch một số nơi vẫn cao. Ông Phạm Quý Huy cho biết, nguyên nhân giá vé máy bay và giá xăng dầu tăng cao, đẩy các chi phí khác tăng lên đáng kể. Vì vậy, một số doanh nghiệp còn vốn thì vẫn đang cầm cự để giữ giá tour hè cho khách, một số khác do đang khó khăn nên buộc phải tăng giá nhẹ.
"Mặc dù giá các dịch vụ ở điểm đến đang tăng, nhưng các đơn vị lữ hành vẫn phải gồng mình chịu thiệt vì hợp đồng đã ký với khách hàng trước đó. Nhưng để du lịch phục hồi bền vững, chúng ta cần sự đồng lòng kiểm soát của các sở, ban ngành, cơ quan quản lý để giữ giá vé tham quan, lưu trú tại các điểm đến ổn định hơn. Khách đi du lịch trong dịp hè cũng nên có sự chuẩn bị trước để có được dịch vụ tốt nhất, tránh các trường hợp đến gần ngày cao điểm phục vụ du lịch hè mới đăng kí tour thì giá các dịch vụ đã tăng cao", ông Phạm Quý Huy cho biết thêm.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, dịp hè là cơ hội lớn để ngành du lịch TP Hồ Chí Minh khôi phục trở lại. Vì vậy, theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch phải phối hợp cùng với các địa phương làm mới sản phẩm, nâng chất lượng các điểm đến... Hiện nay, 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức đang tích cực khảo sát các tour du lịch ở địa phương mình để chuẩn bị chào bán cho du khách. Cụ thể, quận Tân Phú mới đây đã đi khảo sát tour "Tân Phú - Đi để nhớ", huyện Củ Chi khảo sát tour "Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình", huyện Cần Giờ xây dựng tour chèo sup, khám phá rừng Sác... Tất cả các tour du lịch này đều đi về trong ngày với giá cả phải chăng để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.
"Song song đó, ngành du lịch Thành phố cũng đang xây dựng các sản phẩm du lịch “TP Hồ Chí Minh - Thành phố tôi yêu” với mục tiêu thu hút du khách trong và ngoài nước bằng yếu tố trải nghiệm gắn với những giá trị đời sống, ẩm thực, lịch sử và văn hóa độc đáo của Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh. Từ đó, góp phần lan tỏa niềm tự hào và tình yêu thành phố đến với người dân cũng như truyền cảm hứng du lịch và khám phá điểm đến TP Hồ Chí Minh tới du khách trong nước và quốc tế", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm.