Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết: Những hoạt động ngoại giao lớn trong các năm vừa qua như Hội nghị cấp cao APEC 2018 đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, góp phần tăng trưởng lượng khách đến Việt Nam. Do đó, hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2 sẽ thu hút lớn sự chú ý của truyền thông thế giới. Đứng ở góc độ du lịch, điều này cũng thu hút sự chú ý của nhiều người đến địa điểm là nơi tổ chức sự kiện.
“Theo quy luật, để thu hút khách thì trước hết họ phải hình dung có điểm đến đó và sau đó sẽ tìm hiểu để đến du lịch. Do đó, thông tin về Hà Nội - Việt Nam được nhắc nhiều tại sự kiện này sẽ khiến nhiều người chú ý, đó là khởi đầu để tạo dựng cho xúc tiến quảng bá sau này”, ông Vũ Thế Bình nhận xét.
Còn ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist cho biết: Sự kiện hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2 sẽ nâng tầm điểm đến. Nhất là Hà Nội luôn được giới thiệu là thành phố vì hòa bình, thân thiện, mến khách. Thời gian qua, khi được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hội nghị tổ chức tại Hà Nội đã thu hút lớn sự quan tâm của truyền thông và mạng xã hội. Nhiều người cũng đã lên mạng xã hội tìm hiểu về Hà Nội.
Đón nhận thông tin này, ông Nguyễn Hồng Đài, Chủ tịch CLB du lịch Thủ đô, Giám đốc Công ty APT travel cho biết: Để thu hút khách đến Việt Nam sau sự kiện này cần có các hoạt động truyền thông đi kèm về sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, môi trường du lịch, dịch vụ… Điều này cần sự nỗ lực của chính quyền sở tại và ngành du lịch.
“Bên cạnh quảng bá hình điểm đến Hà Nội, sau sự kiện, các đơn vị du lịch sẽ định hướng hình thành thị trường trọng tâm của doanh nghiệp dựa trên mức độ quan tâm của du khách. Với doanh nghiệp Hanoitourist, chúng tôi xác định Hoa Kỳ sẽ là thị trường trọng tâm trong thời gian tới”, ông Phùng Quang Thắng cho biết.
Trong khi đó, ông Vũ Thế Bình khẳng định, nếu tổ chức tốt sự kiện này sẽ là cú huých cho thu hút khách trong thời gian tới, nhất là thị trường khách Hoa Kỳ. Năm 2018, khách Hoa Kỳ đến Việt Nam đạt hơn 687.000 lượt, tăng 12%. Trong tháng 1 năm 2019, dù là thời kỳ thấp điểm nhưng khách Hoa Kỳ vẫn duy trì tăng trưởng 11%. Do đó, sau sự kiện hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2, Hiệp hội lữ hành Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với Hiệp hội lữ hành Hoa Kỳ khi tham dự Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2019 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 3 này. Trong đó, các đối tác lữ hành Hoa Kỳ sẽ có cuộc khảo sát các điểm đến, sản phẩm du lịch Hà Nội và khu vực lân cận.
Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, trong thời gian qua, lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng cao, trở thành trung tâm phân phối khách cả miền Bắc. Hà Nội có lợi thế về nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc biệt là hệ thống di sản văn hóa. “Hiện nay, các điểm du lịch hấp dẫn khách vẫn chỉ khu vực trung tâm như khu phố cổ, Văn Miếu, khu Ba Đình, Hoàng thành Thăng Long…. Hà Nội hoàn toàn có thể hình thành các điểm du lịch làng nghề đúng nghĩa, du lịch nông nghiệp, làng văn hóa đặc trưng vùng đồng bằng Bắc Bộ”, ông Phùng Quang Thắng chia sẻ.
Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, một điểm mạnh mà Hà Nội có thể khai thác đó là du lịch MICE (du lịch công vụ). Hiện nay thời gian lưu trú tại Hà Nội mới chỉ khoảng 2 ngày, do đó sự liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch về các điểm du lịch ngay tại Hà Nội cần được đẩy mạnh để du khách có thể tự tìm hiểu trải nghiệm.
Việc cải thiện môi trường du lịch cùng các chương trình quảng bá du lịch đã giúp Hà Nội thu hút khách quốc tế đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê, top 10 thị trường khách lớn nhất đến Hà Nội gồm thị trường khu vực Đông Bắc Á, Tây Âu, Hoa Kỳ, Australia... Trong đó, 70% là khách đi du lịch tự túc. Do đó, Hà Nội đang triển khai du lịch thông minh qua tích hợp cơ sở dữ liệu du lịch tại cổng thông tin du lịch gồm xây dựng bản đồ số du lịch (GIS), liên kết thông tin giữa đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, thông tin hướng dẫn khách tại các khu điểm du lịch thuận lợi nhất; đồng thời thực hiện số hóa một số điểm đến du lịch tại các quận huyện, thị trong hệ thống thống giới thiệu du lịch chung của thành phố bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo…