Không phải 3F, mà là 3FPlus
GreenFeed gia nhập ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, gia súc, gia cầm và thủy sản Việt Nam bằng nhà máy đầu tiên tại Nhựt Chánh, Long An vào năm 2003. GreenFeed hiểu rằng, sản phẩm thức ăn chăn nuôi sạch là bước khởi đầu quan trọng để có được nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe của người dùng – khâu tiêu thụ cuối cùng. Vì vậy ngay từ những ngày đầu thành lập, GreenFeed đã hướng đến hoài bão “Cung cấp giải pháp hiệu quả cho ngành thực phẩm sạch” thông qua quy trình khép kín sạch từ nguyên liệu đến sản xuất, thức ăn chăn nuôi, con giống, quá trình chăn nuôi, giết mổ, chế biến và cuối cùng là thực phẩm sạch.
Đại diện GreenFeed Việt Nam chia sẻ, từ năm 2010, công ty đã làm việc với PIC (Pig Improvement Company - là công ty dẫn đầu công nghệ di truyền giống toàn cầu, chiếm 25% thị trường con giống heo), để tạo nguồn con giống sạch, chất lượng giúp cải thiện năng suất, hiệu quả kinh tế của người chăn nuôi. Qua đó, nâng cao chất lượng heo thịt cung cấp cho thị trường. Bằng công nghệ di truyền đánh dấu gien, PIC có thể cung cấp cho GreenFeed các giống heo đáp ứng được các chỉ tiêu năng suất và chất lượng thịt mà GreenFeed yêu cầu cho từng thị trường và các chỉ tiêu này được cải tiến 1-3% hàng năm.
GreenFeed có trang trại heo giống hiện đại, cùng cụm trại chăn nuôi heo thương phẩm tại tỉnh Bình Thuận, áp dụng công nghệ chăn nuôi tân tiến. Tổng vốn đầu tư của hai hệ thống trang trại chăn nuôi này trị giá trên 100 triệu USD. Mỗi năm, GreenFeed có khả năng cung cấp cho thị trường trên 50.000 heo nái bố mẹ GF24, 1 triệu liều tinh heo và khoảng 300.000 heo thịt xuất chuồng sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong nước. Với tỷ lệ thịt xẻ (tỷ lệ cạo) đạt trên 74% và hoàn toàn truy xuất được nguồn gốc.
Năm 2017, GreenFeed hợp tác đầu tư cùng Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (DOFICO) nhằm nâng cấp cơ sở vật chất và đưa vào hoạt động nhà máy Chế biến thực phẩm Đồng Nai (DnF). Năm 2018, GreenFeed khai trương 2 cửa hàng nằm trong chuỗi hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch WYN phục vụ người tiêu dùng tại TP HCM. Dự kiến từ đây đến năm 2019, GreenFeed sẽ khai trương thêm cửa hàng WYN tại TP HCM, Cần Thơ và Thủ đô Hà Nội.
Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp sản phẩm sạch từ trang trại đến bàn ăn, giá trị của chuỗi 3FPlus mà GreenFeed hướng đến còn mang tính gắn kết bền vững giữa hoạt động sản xuất và môi trường sống, chẳng hạn tiết kiệm tài nguyên nước, năng lượng. GreenFeed còn tận dụng nguồn chất thải chăn nuôi để sản xuất phân trùn quế tái phục vụ đời sống…
Người tiêu dùng được hưởng lợi
Nguồn dinh dưỡng cung cấp chất đạm cho bữa cơm các gia đình Việt Nam hiện nay phần lớn đến từ thịt heo. Do vậy, thông tin về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó có thịt heo, khiến phần lớn các bà nội trợ lo ngại cho sức khỏe gia đình, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ.
Chị Nguyễn Ngọc Mai, ngụ tại quận 3, TP HCM chia sẻ, thông thường chị vẫn hay mua thịt ở các chợ. Nhưng qua sự giới thiệu của các đồng nghiệp và tìm hiểu thông tin, chị Mai biết được cửa hàng WYN của Công ty GreenFeed chuyên bán thực phẩm sạch. Do đó, chị đã chuyển sang mua thịt tại cửa hàng WYN. Tại đây, thịt được đóng gói đúng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời chất lượng thịt ở đây cũng rất là tươi, săn chắc, đỏ hồng. Mỗi sản phẩm đều có mã truy xuất nguồn gốc, khách hàng có thể truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm bằng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị công nghệ hiện đại có kết nối internet.
Qua tìm hiểu, chị Mai được biết nguồn heo thịt đầu vào của WYN do hệ thống trang trại của GreenFeed cung cấp; được giết mổ, chế biến bằng dây chuyền hiện đại của nhà máy DnF. Heo sau khi được giết mổ, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch WYN sẽ làm công đoạn pha lóc, đóng gói. Các sản phẩm thịt mát do WYN phân phối đều đảm bảo 4 yếu tố: Heo giống nhập từ Mỹ, hương vị tươi ngon đặc trưng, không chứa hoóc môn, không sử dụng các chất cấm nằm trong danh mục của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, truy xuất thông tin thực phẩm rõ ràng. Đây là những điều kiện tăng thêm lòng tin của người tiêu dùng, giúp họ yên tâm lựa chọn sản phẩm. Nhờ vậy, sự có mặt của thịt heo GreenFeed thương hiệu WYN trên thị trường đã nhanh chóng được những người nội trợ đón nhận và trở thành “người bạn thân thiết” góp mặt thường xuyên trong bữa cơm của các gia đình.
Thông qua khả năng kiểm soát từng công đoạn trong toàn chuỗi 3FPlus đã cho thấy GreenFeed là doanh nghiệp đầu tiên khép kín được chuỗi thực phẩm 3FPlus hội tụ đầy đủ 3 tiêu chí: sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm và khả năng truy xuất nguồn gốc ngay từ giai đoạn thức ăn chăn nuôi; con giống; địa điểm; thời gian giết mổ và sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng cuối.
Sáng 10/10/2018, Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam và DOFICO khánh thành nhà máy Chế biến thực phẩm Đồng Nai (DnF) tại xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 7 triệu USD, với diện tích khoảng 6 ha, được đầu tư dây chuyền giết mổ heo, gà hiện đại và hệ thống chế biến thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn công nghệ Châu Âu. Mỗi năm, nhà máy DnF có khả năng giết mổ khoảng 250.000 - 300.000 con heo; khoảng 6 - 9 triệu con gà, cung cấp ra thị trường khoảng 19.000 - 22.000 tấn thịt heo mảnh; 10.000 - 13.000 tấn thịt gà và sản xuất từ 3 đến 5 tấn sản phẩm giò lụa, giò chả, xúc xích, thịt jambon xông khói... mỗi ngày. Các sản phẩm do DnF sản xuất đều hướng đến thị hiếu và đáp ứng khẩu vị của người tiêu dùng tại Việt Nam và nước ngoài.
Nhà máy DnF đi vào hoạt động sẽ là một mắt xích vô cùng quan trọng giúp GreenFeed hiện thực hóa hoài bão “Cung cấp giải pháp hiệu quả cho ngành thực phẩm sạch” thông qua việc khép kín chuỗi sản xuất thực phẩm sạch 3FPlus. Bên cạnh đó, GreenFeed đang trong quá trình hoàn thiện việc xây dựng nhà máy DnF đạt chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế Codex (FAO) nhằm đảm bảo đầy đủ các yếu tố pháp lý để đưa sản phẩm thịt heo Việt Nam ra thế giới.