Tham gia tranh tài tại VCK là 5 đội thi xuất sắc, đến từ các trường: Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Trường Cao đẳng Công Thương TP Hồ Chí Minh.
Tại VCK, các đội thi đã thể hiện kiến thức khá sâu sắc về thương mại điện tử. Các vấn đề đang nóng hổi hiện nay đã được đưa lên sân khấu cùng các giải pháp, như câu chuyện về “tín dụng đen”, bẫy vay tiêu dùng từ các “App” lừa đảo, đánh cắp nhân dạng sau các giao dịch trực tuyến không an toàn…
Chung cuộc, Đội thi Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh xuất sắc giành Giải Nhất; Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP Hồ Chí Minh; đồng Giải Ba thuộc về Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Giải Khuyến khích thuộc về Trường Đại học Công nghiệp TPHồ Chí Minh.
Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" đã tạo ra một sân chơi cho người tiêu dùng trẻ, nhằm đổi mới và tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử trong thời đại công nghệ 4.0; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp cận đến đối tượng trẻ và đi vào thực tiễn cuộc sống của người tiêu dùng; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao hiểu biết cho người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch thương mại điện tử.
Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ (đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai). Khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thương mại điện tử lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.
Cuộc thi cũng góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua đó, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong xã hội.
Phát biểu tại chương trình, đại diện Công ty Shinhan Finance cho biết: Theo kết quả khảo sát nhu cầu của người tiêu dùng trên 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam được PwC công bố, người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng thế hệ Millennials trẻ và Gen Z ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến và cho biết sẽ tiếp tục lựa chọn hình thức mua sắm này trong tương lai (với tỷ lệ 50%) . Tuy nhiên, nhiều người trẻ chưa hiểu biết đầy đủ về cách bảo vệ quyền lợi trong các giao dịch trực tuyến một cách toàn diện. Do đó, khi đồng hành cùng Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023, Shinhan Finance mong muốn góp phần giúp các bạn trẻ Việt Nam nâng cao kiến thức, năng lực tự bảo vệ khi mua sắm trực tuyến, bao gồm sử dụng dịch vụ tài chính trực tuyến như thanh toán trực tuyến và tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính trực tuyến.