Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là yêu cầu bắt buộc. Ngày 11/5/2021, Thống đốc NHNN đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 810). Tinh thần là chuyển đổi số một cách toàn diện, mạnh mẽ nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm.
Sau 2 năm triển khai, ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trên nhiều mặt. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2022, ngành ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số và đưa Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu với tỷ lệ tăng trưởng 40% về thanh toán số trong vài năm trở lại đây.
Xây dựng hệ sinh thái tiện ích số
Tiên phong, nỗ lực cùng ngành Ngân hàng trong công cuộc chuyển đổi số, Agribank chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển nhiều dịch vụ ngân hàng trên kênh số và các dịch vụ thanh toán không tiền mặt. Agribank xác định chuyển đổi số là bước đi chiến lược đúng đắn và quan trọng, góp phần giúp ngân hàng gia tăng chất lượng các điểm chạm online với khách hàng.
Agribank liên tục đầu tư vào công nghệ mới, tiên tiến với những sản phẩm đi tắt đón đầu nhu cầu của khách hàng, phù hợp với xu hướng cuộc sống hiện đại như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán qua mã QR; giải pháp chấp nhận thanh toán linh hoạt trên thiết bị di động...
Song song với việc phát triển sản phẩm, Agribank ưu tiên đầu tư các dự án công nghệ nhằm nâng cấp hạ tầng các trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng, tăng cường an ninh bảo mật, đảm bảo cho các hệ thống CNTT luôn hoạt động ổn định, an toàn; phát triển các hệ thống ứng dụng phục vụ yêu cầu quản trị điều hành và phát triển dịch vụ sản phẩm mới, kênh phân phối mới...
Với tiêu chỉ lấy khách hàng là trung tâm, một hệ sinh thái tiện ích số dần được hình thành trong quá trình Agribank chuyển đổi số để mang tới cho khách hàng những dịch vụ trải nghiệm một cách liền mạch được cá nhân hóa. Agribank hợp tác với các công ty Fintech, kết nối mạng lưới với các đơn vị cung cấp dịch vụ như điện lực, công ty tài chính, bệnh viện, trường học… hỗ trợ khách hàng thanh toán thuận tiện trên các nền tảng số.
Ngày 11/8/2023, Agribank và VNPay ký kết thỏa thuận hợp tác đánh dấu một bước mới trong nỗ lực của Agribank trong việc đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của hoạt động ngân hàng. Thông qua sự hợp tác bền chặt giữa hai bên, định hướng phát triển thành Ngân hàng số chuyên nghiệp, hiện đại với chất lượng dịch vụ hàng đầu theo phương châm lấy khách hàng làm trung tâm là chiến lược nhất quán, dài hạn của Agribank sẽ được VNPAY hỗ trợ nhờ chia sẻ nền tảng công nghệ mới (Dữ liệu lớn Big Data, Trí tuệ nhân tạo AI, điện toán đám mây Cloud với những kinh nghiệm triển khai đối với các đối tác ngành ngân hàng, tài chính trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn nhấn mạnh, Agribank xác định chuyển đổi số là bước đi chiến lược đúng đắn và quan trọng, góp phần giúp ngân hàng tăng khả năng cạnh tranh và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Việc hợp tác giữa Agribank và VNPAY là đối tác mang tính chiến lược hướng tới cung ứng giải pháp thanh toán điện tử an toàn, bảo mật, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế phục vụ toàn bộ người dân Việt Nam.
“Phủ sóng” chuyển đổi số
Tận dụng ưu thế là ngân hàng có mạng lưới chi nhánh lớn nhất Việt Nam với gần 2300 điểm giao dịch trên toàn quốc, Agribank triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều hoạt động trên toàn hệ thống để lan tỏa một cách mạnh mẽ tinh thần chuyển đổi số rộng khắp xuyên suốt giúp mọi khách hàng tiếp cận gần hơn với hệ sinh thái tiện ích số hiện đại của Agribank. Bên cạnh triển khai các phương thức thanh toán truyền thống qua thẻ nội địa, từ năm 2023, Agribank đã phối hợp triển khai phương thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến qua tài khoản, hoặc dịch vụ Ngân hàng điện tử Agribank E-Mobile Banking, E-Banking.
Những phương thức này cho phép người dân dù ở bất kì=ỳ nơi đâu có thể truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện thanh toán trong ứng dụng thanh toán của ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng. Sự tiện lợi của phương thức này sẽ giúp thúc đẩy thói quen thanh toán trực tuyến của người dân nhiều hơn, thay vì phải đến tận nơi để hoàn tất các thủ tục hành chính như trước kia.
Không ngừng nâng cao trải nghiệm số hướng đến cả đối tượng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, tính đến tháng 10/2023, Agribank đã triển khai 17 quầy Ngân hàng số Agribank Digital trên toàn quốc. Với dịch vụ ngân hàng số 24/7, khách hàng dễ dàng chủ động trong giao dịch tài chính, tăng tương tác với ngân hàng đồng thời giúp ngân hàng tiết giảm chi phí vận hành. Với phương châm “Một chạm đa tiện ích” Agribank Digital thể hiện nỗ lực của Agribank trong hành trình kết nối số hướng đến khách hàng ở mọi miền Tổ quốc.
Trong nhiều hoạt động, các chi nhánh Agribank trên toàn hệ thống cũng liên tục triển khai giới thiệu sản phẩm dịch vụ ngân hàng số đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Tham dự gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu nông thôn trên địa bàn tỉnh, Agribank) Chi nhánh tỉnh Nam Định đã khai trương gian hàng giới thiệu đến khách hàng hơn 200 dịch vụ hiện đại thuộc 10 nhóm sản phẩm ngân hàng số như: Huy động vốn, tín dụng, thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế, đầu tư, thẻ, Internet banking, sản phẩm dịch vụ liên kết đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức.
Khách hàng được tư vấn và hướng dẫn sử dụng tận tình các dịch vụ của Agribank tại gian hàng, được trải nghiệm sử dụng các ứng dụng tiện ích và mới nhất của Agribank như: mở tài khoản trực tuyến, mở thẻ, đăng ký các dịch vụ và thanh toán online qua ứng dụng Agribank E-mobile banking, quét mã QR, thanh toán bằng thẻ Lộc Việt... Chỉ trong buổi đầu khai trương, tại gian hàng của Agribank đã có gần 100 giao dịch trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ.
Tại Hà Tĩnh, mô hình “Chợ 4.0”, tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân. Theo đó, Agribank chi nhánh Hà Tĩnh ra quân hỗ trợ trang bị mã quét QR tại các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ để người dân thanh toán bằng cách quét mã chuyển khoản.
Cán bộ Agribank còn "đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người" kỹ năng sử dụng các dịch vụ trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến và tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, rủi ro trên môi trường số. Agribank chi nhánh Hà Tĩnh hiện đã có 198.283 khách hàng, chiếm hơn 87% tổng khách hàng trên địa bàn tỉnh đăng ký phương thức thanh toán bằng điện tử; có 5.000 tài khoản thực hiện lắp đặt bảng VietQR để giao dịch thanh toán.
Với những cố gắng nỗ lực không ngừng trong hoạt động chuyển đổi số, Agribank được nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 cùng nhiều giải thưởng lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin được các tổ chức uy tín công nhận: Từ năm 2016 tới nay, 12 ứng dụng/hệ thống công nghệ thông tin của Agribank đã liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê cho hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng và Ngân hàng số; Tháng 4 vừa qua, hệ thống quản lý mở tài khoản trực tuyến (eKYC) trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking (Agribank eKYC System) và Ngân hàng số trong lĩnh vực thẻ (Agribank Digital) của Agribank được vinh danh là 2 hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc trong lĩnh vực Ngân hàng số…
Triển khai kế hoạch hành động chuyển đổi số với mục tiêu cụ thể, có lộ trình rõ ràng, Agribank đã và đang tiếp tục từng bước nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng hiệu quả, chất lượng hoạt động, góp phần cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế số và xã hội số của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra.