Chính quyền địa phương tuyên bố sẽ có biện pháp tài chính để bình ổn giá thị trường Tết. Các siêu thị cũng cam kết tăng lượng hàng trong dịp Tết. Nhưng cứ gần Tết là giá cả lại “nhấp nhổm” tăng khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thị trường, xu hướng tăng giá sẽ không diễn ra ở tất cả các nhóm ngành hàng.
Hàng thực phẩm tươi sống dễ biến động
Thời điểm nửa cuối tháng 10/2011, thịt heo bán lẻ tại các chợ TP.HCM chỉ dao động quanh mức 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sang đến cuối tháng 11, mặt hàng này đột ngột tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg. Một số chợ trung tâm quận 1, quận 3, TP.HCM có nơi bán 110.000 - 130.000 đồng/kg thịt ba rọi, ngang với mức giá cao nhất vào tháng 4, tháng 5/2011. Tại thị trường Hà Nội, theo dự báo của một số chủ hàng tại chợ Thành Công, các loại thịt cũng đang có xu hướng tăng trở lại. Giá thịt lợn trên thị trường hiện dao động từ 100.000-140.000 đồng/kg và có khả năng tăng cao đạt đỉnh vào những ngày đầu tháng 1/2012.
Dây chuyền sản xuất nước giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. |
Theo một số doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, nguồn cung thịt heo, gia cầm đang khá dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu cho mùa tiêu thụ lễ Tết sắp tới. Việc giá thực phẩm tăng thời điểm này, ngoài yếu tố đầu vào còn do các doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng nguyên liệu thịt vào chế biến phục vụ mùa mua sắm cuối năm. Dự kiến đến hết tháng 12 khi doanh nghiệp làm đủ hàng Tết, lúc đó áp lực sử dụng nguyên liệu giảm sẽ góp phần giữ giá thực phẩm ổn định.
Đối lập với xu hướng tăng giá của thị trường tự do, nhiều siêu thị, nhất là những đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá đã cam kết giữ bình ổn giá thực phẩm. Để làm được điều này, từ nhiều tháng trước Tết, các siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng, ký kết các hợp đồng cung ứng sản phẩm. Nhiều siêu thị cho biết sẽ tăng từ 30 - 50% lượng hàng thực phẩm cung cấp cho khách hàng so với ngày thường. Theo các chuyên gia thị trường, mặc dù tăng mạnh lượng hàng nhưng thị phần cung ứng hàng của các siêu thị cũng quá nhỏ so với nhu cầu của thị trường. Hệ thống các siêu thị trên toàn quốc hiện mới chiếm khoảng 20% thị phần bán lẻ hàng hóa, riêng ở các thành phố lớn có thể đạt mức 30%. Tuy nhiên, thị phần không lớn nhưng việc các siêu thị cam kết tăng cường bình ổn giá thực phẩm sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm và để thị trường tự do bớt hét giá.
Các chuyên gia cũng cảnh báo, giá thực phẩm thường tăng mạnh ở thị trường tự do nên các cơ quan quản lý cần tăng cường các biện pháp quản lý giá cả, không để diễn ra tình trạng tăng giá theo kiểu dây chuyền, “té nước theo mưa”.
Giá hàng công nghiệp chế biến sẽ ổn định hơn
Mặc dù giá thực phẩm có nguy cơ biến động cao nhưng giá hàng công nghiệp chế biến dự kiến sẽ ổn định. Theo chủ các cơ sở kinh doanh, giá các sản phẩm: bánh kẹo, đồ uống nhập ngoại có xu hướng tăng cao hơn Tết năm ngoái do biến động tỷ giá, giá nhập khẩu… Tuy nhiên, giá hàng nội có sự điều chỉnh nhẹ thậm chí thấp hơn so với biến động đầu vào của sản xuất kinh doanh.
Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bibica, cho biết Tết năm nay Bibica tung ra thị trường 5.000 tấn bánh kẹo các loại, với mức giá tăng 15% so với cùng dịp năm ngoái. Tương tự, Kinh Đô cũng tăng sản lượng bánh kẹo Tết 15%, giá bán tăng từ 10 - 15% so với Tết năm ngoái.
Đối với mặt hàng nước giải khát, để đáp ứng sức tiêu thụ hàng Tết trong năm nay, hướng tới việc bình ổn giá cả thị trường Tết năm 2012, các sản phẩm giải khát của Number 1 (thuộc tập đoàn Tân Hiệp Phát) không tăng giá, nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng có thể chi tiêu hợp lý trong việc mua sắm mà vẫn hưởng trọn vẹn một cái Tết ý nghĩa. Tân Hiệp Phát cũng đẩy mạnh tăng trưởng hàng hóa 30% so với Tết năm 2011 và tăng 20% so với năng lực sản xuất thường ngày để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân vào thời gian này. Các sản phẩm Tết của Tân Hiệp Phát có bao bì đẹp, bắt mắt, thích hợp làm món quà sức khỏe cho gia đình, người thân, bạn bè, đối tác… Với việc giải khát bằng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe, sản phẩm của Number 1 sẽ là lựa chọn thích hợp góp phần làm tăng hương vị ẩm thực Tết.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội khẳng định, mặc dù kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu sẽ phần nào ảnh hưởng đến sức mua trong dịp Tết, nhưng, hàng tiêu dùng, nhất là hàng Việt Nam sẽ vẫn tăng trưởng tốt. Bởi, với sự vươn lên cả về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhiều người tiêu dùng sẽ chọn hàng nội trong dịp Tết này.
Bảo Hân