Ukraine, Moldova và Romania phòng thủ chung

Theo báo chí Nga, ngày 2/10 tại Kiev đã diễn ra cuộc gặp 3 bên giữa những người đứng đầu Chính phủ Ukraine, Rumania và Moldova. Trong các tuyên bố chính thức, các nhà lãnh đạo 3 nước tuyên bố thảo luận các vấn đề hợp tác biên giới, tuy nhiên đằng sau cánh cửa họp kín có thể lại thảo luận khả năng thành lập một hệ thống an ninh chung cấp khu vực.

 

Ảnh: citinews.

 

Cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo 3 nước Đông Âu được coi là nhằm mục đích chuẩn bị kế hoạch hành động cho phương án bất ngờ. Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vấn đề Pridnestrovie, ông Vitali Kulik cho rằng cuộc họp kín có thể đề cập vấn đề thành lập một cấu trúc an ninh chung cấp khu vực giữa 3 nước nhằm đáp trả các mối nguy cơ không chỉ đối với Ukraine, mà còn với Moldova và Romania. Ba nước này hy vọng bằng nỗ lực chung có thể gây hiệu quả tốt hơn so với các hành động đơn phương đối đầu với Nga.

 

Được biết dưới thời cựu Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich, quan hệ Ukraine với Romania bị ngưng trệ gần như hoàn toàn vì sự khác biệt lập trường ở hầu hết các vấn đề quốc tế và khu vực. Quan hệ với Moldova cũng không có bước tiến đáng kể nào. Tuy nhiên, dưới thời chính quyền mới ở Ukraine, 3 nước này đang có xu hướng xích lại gần nhau nhằm chống lại kịch bản hình thành một nước cộng hoà độc lập Novorussia mới ngay giữa lòng châu Âu và đối phó với các nguy cơ quân sự xuất phát từ bán đảo Crimea, nơi Nga đang tái trang bị những hệ thống vũ khí tối tân nhất.

 

Cũng trong ngày 2/10, Phó Thủ tướng phụ trách tổ hợp công nghiệp và quốc phòng Nga Dmitry Rogozin ra một tuyên bố rất cứng rắn mang tính cảnh báo cao. Ông Rogozin lưu ý các quốc gia không cùng cách nghĩ với Nga không nên “nhúng mũi” vào khu vực Pridnestrovie, không xới lên những mối bất ổn mới ở vùng biên giới và cũng không nên khuấy động tình hình bởi ở đó có công dân Nga sinh sống. Quan chức cấp cao này khẳng định Nga chắc chắn sẽ bảo vệ công dân của mình và “bên ngoài” không nên một lần nữa thử lòng kiên nhẫn cũng như sức mạnh của Nga.

 

TN

Miền Đông Ukraine rung chuyển bởi bạo lực
Miền Đông Ukraine rung chuyển bởi bạo lực

Thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine đã rung chuyển bởi bạo lực khi có tới 9 người, trong đó gồm phụ huynh và giáo viên, thiệt mạng vào ngày đầu tiên của năm học mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN