Trung Quốc, Mỹ cam kết xây dựng “quan hệ kiểu mới”

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc trong hai ngày 14 và 15/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Vương Nghị, bàn về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực cùng quan tâm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Bắc Kinh ngày 14/2. Ảnh: THX-TTXVN

Sáng 14/2, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Trung Quốc.


Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc cam kết cùng Mỹ xây dựng “quan hệ Mỹ - Trung kiểu mới”, tăng cường đối thoại, thúc đẩy lòng tin và hợp tác giải quyết khác biệt nhằm tạo lập một quan hệ “phát triển lành mạnh, bền vững”. Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh việc áp dụng cách tiếp cận cập nhật quan hệ giữa các cường quốc là "rất quan trọng" đối với Mỹ. Ông Kerry cũng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama mong muốn sớm được gặp lại Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.


Sau cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Kerry có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ông Vương Nghị nhìn nhận, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ sẽ là “một sự khởi đầu tốt đẹp” cho quan hệ hai nước trong năm nay, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ đồng thuận cấp cao và cùng nhau nỗ lực để hợp tác Mỹ - Trung phát triển đúng hướng.


Ngoại trưởng Kerry đã mô tả cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Trung Quốc là rất “tích cực và hiệu quả”, nhất là về tình hình Triều Tiên, Iran, Syria, đồng thời bày tỏ hy vọng năm 2014 sẽ là “năm của những tiến triển bền vững” trong quan hệ Mỹ - Trung, hướng đến quan hệ “kiểu mới” giảm bất đồng, tìm ra cách thức hợp tác hiệu quả.


Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh sau khi gặp các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc "công khai, minh bạch" trong mọi hành động thành lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới. Về vấn đề Biển Đông, ông Kerry bày tỏ hy vọng Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) "nhanh chóng đạt tiến triển trong đàm phán về bộ quy tắc ứng xử... nhằm giúp giảm căng thẳng".


Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Kerry tới Trung Quốc và là chuyến thăm châu Á thứ 5 kể từ khi ông nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 2/2013. Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra vào thời điểm hai nước đang hướng tới 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong bối cảnh cục diện chính trị ở châu Á tiềm ẩn nhiều bất ổn, liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông và Biển Đông.


Dự kiến vào cuối tháng 4, Tổng thống Barack Obama cũng sẽ thực hiện chuyến công du tới 4 nước châu Á gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippine. Trước đó, tháng 10/2013, ông Obama đã buộc phải hủy chuyến thăm tới 4 nước Đông Nam Á là Indonesia, Philippine, Malaysia và Brunei, vì phải giải quyết cuộc chiến ngân sách trong nước.


Hải Yến (P/v TTXVN tại Trung Quốc) - Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN