Thủ tướng Đan Mạch công bố nội các mới

Ngày 28/6, Lãnh đạo đảng Tự do đối lập Lokke Rasmussen đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng mới của Đan Mạch, đồng thời công bố thành phần nội các mới gồm 17 bộ trưởng.

Ông Lokke Rasmussen.


Ông Rasmussen đã có buổi yết kiến Nữ hoàng Margrethe II và đệ trình thành phần nội các mới lên Nữ hoàng khi ông chính thức tiếp nhận chức thủ tướng từ người tiền nhiệm là bà Helle Thorning-Schmidt. Về các vị trí chủ chốt, ông Kristian Jensen giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao, trong khi ông Claus Hjort Frederiksen trở thành Bộ trưởng tài chính.

Phát biểu với truyền thông khi rời Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Copenhagen, ông Rasmussen nhấn mạnh chính phủ mới hoàn toàn ý thức được rằng đây là một chính phủ thiểu số, theo đó sẽ phải hợp tác rộng rãi với các chính đảng khác trong Quốc hội.

Theo kết quả cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 18/6, khối đối lập tại Đan Mạch, gồm Đảng Tự do của Thủ tướng Rasmussen và Đảng Nhân dân Đan Mạch (DPP) cánh hữu, đã giành 90 ghế trong Quốc hội gồm 179 ghế. Các đảng trung tả ủng hộ Thủ tướng Helle Thorning-Schmidt chỉ kiểm soát 85 ghế - trong đó đảng Dân chủ Xã hội của bà Thorning-Schmidt dẫn đầu với 47 ghế. Dù chỉ đứng thứ 3 trong cuộc tổng tuyển cử với 34 ghế, song đảng Tự do của ông Rasmussen đã quyết định tự đứng ra thành lập chính phủ sau khi không thể liên minh với đảng DPP (đứng thứ 2 với 56 ghế).




TTXVN/Tin tức
Thủ tướng Đan Mạch từ chức
Thủ tướng Đan Mạch từ chức

Thủ tướng phe trung tả của Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt đã từ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN