Tác động nghiêm trọng từ việc Trái Đất ấm lên

Quá trình gia tăng nhiệt độ trên toàn cầu đang ngày càng đe dọa tới sức khỏe và cuộc sống của những cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương nhất.

 

Lũ lụt là một trong những hệ quả của việc Trái Đất ấm lên.

 

Báo cáo khoa học do Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với Viện nghiên cứu tác động của khí hậu Postdam (Đức) công bố mới đây đã phác thảo viễn cảnh đáng báo động đối với nhiều khu vực trên thế giới trước tình trạng Trái Đất ấm lên, đặc biệt là đối với châu Phi và châu Á.


Theo đó, đến năm 2030, nạn hạn hán và nóng nực tại vùng Hạ Sahara của châu Phi sẽ khiến 40% diện tích đất trồng ngô hiện nay không còn thích hợp với loại cây này, đồng thời làm lụi tàn những đồng cỏ và đe dọa cuộc sống của dân du mục. Trong khi đó đến năm 2030, tùy vào từng tiểu vùng, tỷ lệ dân số suy dinh dưỡng trên châu lục dự báo sẽ tăng từ 25 - 90% so với hiện nay.


Báo cáo cũng cảnh báo châu Á là một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Tại Nam Á, tác động của sự thay đổi mạnh mẽ quy luật của gió mùa có thể gây ra một cuộc khủng hoảng lớn trong khu vực. Các thảm họa thiên tai như trận lụt khủng khiếp tại Pakixtan hồi năm 2010, khiến 20 triệu người bị ảnh hưởng, có thể sẽ diễn ra thường xuyên hơn và những đợt hạn hán khắc nghiệt diễn ra nhiều hơn trên phạm vi rộng tại Ấn Độ có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt lương thực, làm suy giảm điều kiện sống của người dân. Tại Đông Nam Á, các cộng đồng nông thôn sẽ phải chịu áp lực mạnh nhất do mực nước biển dâng, bão tố gia tăng cường độ và hệ sinh thái biển bị hủy hoại khi nhiệt độ tăng thêm 4 độ C.


Trên thực tế, tốc độ nước biển dâng đang diễn ra nhanh hơn so với dự kiến trước đây, và mức tăng tới 50 cm vào năm 2050 đã được xác định. Trong một số trường hợp, tác động từ việc nước biển dâng có thể được cảm nhận sớm hơn nhiều. Nếu như không có các biện pháp thích ứng, chỉ cần nước biển dâng 15 cm, cùng với lốc xoáy dữ dội hơn, nhiều khu vực của thủ đô Băngcốc (Thái Lan) có thể bị nhấn chìm vào năm 2030. Bên cạnh đó, báo cáo còn cho rằng luồng người di cư từ các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề tới các đô thị có thể dẫn đến ngày càng có nhiều người sống trong những khu nhà tạm bợ, phải chịu cái nóng khủng khiếp, lũ lụt và bệnh tật. Tuy nhiên, báo cáo cũng khẳng định nhân loại có thể tránh được những hậu quả tồi tệ nhất nếu giữ cho nhiệt độ tăng không tới 2 độ C.


Chủ tịch WB Jim Young Kim nhấn mạnh: "Nếu nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 2 độ C - điều có thể xảy ra trong vòng hai đến ba thập kỷ tới - thế giới sẽ phải chứng kiến những đợt nóng chưa từng có và lốc xoáy dữ dội, hậu quả là nhiều khu vực trên thế giới sẽ lâm vào tình trạng thiếu hụt lương thực và tác động mạnh mẽ đến những người nghèo". Do đó, cộng đồng quốc tế cần có hành động khẩn cấp không chỉ nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà còn giúp các nước chuẩn bị đối phó với khí hậu bất thường và khắc nghiệt.


WB đang hỗ trợ 130 quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm 2012, định chế tài chính quốc tế này đã tăng gấp đôi số tiền cho các quốc gia vay nhằm tìm kiếm các biện pháp ứng phó, đồng thời tài trợ cho các dự án nhằm giúp người nghèo phát triển kinh tế, tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm khí thải nhà kính.


Minh Đức (P/v TTXVN tại Nam Phi)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN