Syria: Phe đối lập tuyên bố bắn rơi máy bay chính phủ

Ngày 5/9, đài phát thanh FM Sham đưa tin quân đội chính phủ Syria vừa tiêu diệt 44 tay súng vũ trang và bắn bị thương 16 tên khác trong cuộc đụng độ tại tỉnh Homs ở miền trung nước này. Trong khi đó, cùng ngày, lực lượng chống đối Syria tuyên bố đã bắn rơi một máy bay tiêm kích trong chiến dịch làm suy yếu không lực hùng mạnh của quân đội chính phủ.


Cảnh đổ nát sau nhiều tháng giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ và lực lượng đối lập tại thành phố Homs (Syria) ngày 29/8/2012. Ảnh: AFP-TTXVN


Các tay súng đối lập ở tỉnh Idlib cho biết chiếc máy bay bị bắn hạ hôm 4/9 bằng súng máy hạng nặng 14, 5 mm ngay khi vừa cất cánh từ căn cứ không quân Abu Thuhur. Hiện sân bay này đang bị Lữ đoàn Ahrar al-Sham và Lữ đoàn Martyrs (Tử vì đạo) bao vây.

Đây là vụ tấn công mới nhất của phe đối lập nhằm vào các căn cứ không quân của chính phủ trong thời gian gần đây.

Thông tin trên chưa được kiểm chứng độc lập, song đây là lần thứ hai phe chống đối tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu của quân chính phủ, khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đang phải dựa gần như hoàn toàn vào lực lượng không quân trong cuộc chiến chống lại lực lượng đối lập ngày càng mạnh do nhận được trợ giúp từ bên ngoài.

Xác chiếc máy bay MIG 21 của Syria được cho là đã bị quân đối lập bắn hạ. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong một diễn biến khác, tại Roma, Bộ trưởng Quốc phòng Italia Giampaolo Di Paola tuyên bố nước này sẵn sàng phái các lực lượng quân sự đến Syria trong trường hợp Tổng thống Assad bị lật đổ. Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình nhà nước Rai ngày 4/9, ông Paola khẳng định "Italia có đủ khả năng" thực hiện việc điều quân này và rằng cộng đồng quốc tế sẽ cùng góp sức thực hiện sứ mệnh khi cần thiết.

Ông Paola đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Ngoại trưởng Italia Giulio Terzi và các quan chức khác trong chính phủ họp bàn về kế hoạch ứng phó trong giai đoạn hậu Assad. Sau cuộc họp này, Bộ Ngoại giao Italia đã ra tuyên bố nêu rõ sẽ viện trợ nhân đạo cho Syria, trong đó có việc hỗ trợ 200.000 người Syria đang tị nạn tại Libăng, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và 1,5 triệu người dân Syria khác đang chạy loạn trong nước.


TTXVN/ Tin Tức

Trung Quốc phản đối can thiệp từ bên ngoài vào Syria
Trung Quốc phản đối can thiệp từ bên ngoài vào Syria

Ngày 5/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh không đứng về bên nào trong cuộc khủng hoảng Syria hiện nay, đồng thời nhận định cuộc khủng hoảng này cần tìm được giải pháp từ chính người dân Xyri chứ không phải sự can thiệp từ bên ngoài.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN