SCIC hoàn tất thoái vốn và bán 9% cổ phần tại Vinamilk trong năm nay

Chiều 23/9, Chủ tịch Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) ông Nguyễn Đức Chi cho biết về kế hoạch thoái vốn và bán cổ phần của SCIC tại 10 doanh nghiệp mà SCIC đang làm đại diện vốn chủ sở hữu Nhà nước.

Đó là: Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh; Tổng công ty cổ phần tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam; Công ty cổ phần cơ khí và khoáng sản Hà Giang; Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền phong; Công ty cổ phần hạ tầng và bất động sản Việt Nam; Công ty cổ phần nhựa Bình Minh; Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Sa Giang; Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty cổ phần FPT; Công ty cổ phần viễn thông FPT.


Thương hiệu Vinamilk đang thu hút giới đầu tư

Theo ông Chi, tổng giá trị vốn hóa của SCIC tại 10 doanh nghiệp trên hiện khoảng 100.000 tỷ đồng, trong đó, giá trị vốn hóa của riêng Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chiếm tới 90%. Cuối năm 2016, SCIC sẽ hoàn tất việc thoái vốn và tiến hành bán 9% trong tổng số cổ phần mà SCIC đang nắm giữ tại Vinamilk. Sau đó, SCIC sẽ tiến hành thoái vốn tại 9 doanh nghiệp còn lại trong năm 2017.

Hiện, SCIC đang tích cực triển khai các công tác chuẩn bị. Từ nay tới cuối tháng 9/2016, SCIC sẽ thực hiện việc lựa chọn tư vấn một cách công khai, minh bạch. Đó có thể là tư vấn trong nước hay nước ngoài. Nếu đơn vị nào có đủ điều kiện sẽ được lựa chọn để đảm đương toàn bộ quá trình tư vấn. Nếu không, SCIC có thể sẽ thuê một liên danh tư vấn. Danh sách các nhà tư vấn hiện có một số đơn vị như Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI); Công ty cổ phần chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HSC); Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) hay một số tập đoàn tư vấn quốc tế như Credit Suisse; Morgan Stanley…


Sau khi tiến trình tư vấn được hoàn tất, SCIC sẽ triển khai thoái vốn ngay; đồng thời, căn cứ vào tình hình thị trường và kết quả hoạt động của doanh nghiệp, SCIC sẽ ấn định mức giá sàn để tổ chức đấu giá và bán cổ phần, theo phương thức chia lô, chào bán cạnh tranh và đạt được mức giá bán cao nhất có thể, ông Chi nhấn mạnh.


“Việc rút vốn sẽ được thực hiện công khai, minh bạch. Tuy nhiên cần phải có lộ trình và trật tự, để không chỉ đảm bảo hiệu quả nhất giá trị tài sản của Nhà nước, mà còn phải giữ cho hoạt động của doanh nghiệp được phát triển ổn định và tình trạng cân bằng của thị trường vốn. Việc mở bán cổ phần cũng sẽ được SCIC tiến hành công khai, đảm bảo các nguyên tắc của thị trường với quan điểm: không giới hạn các nhà đầu tư; không lựa chọn nhà đầu tư chiến lược; mọi nhà đầu tư ở trong nước và nước ngoài, tổ chức hay cá nhân nếu đủ điều kiện và nguồn tài chính đều có thể tham gia đấu giá”, ông Chi nói.

Minh Phương
Thoái vốn Nhà nước phải hiệu quả
Thoái vốn Nhà nước phải hiệu quả

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp đã chia sẻ với báo giới chiều 14/9 về tình hình bán vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp lớn cũng như giải pháp để thúc đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (DNNN).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN