Quan hệ Xyri và các nước láng giềng ngày một căng thẳng

Quan hệ giữa Xyri và một số quốc gia láng giềng đang ngày càng căng thẳng, trong khi các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Xyri và lực lượng đối lập cũng trở nên ác liệt chưa từng thấy từ sau khi lệnh ngừng bắn bị phá vỡ hôm 26/10.


 

Hiện trường vụ đánh bom xe ở thủ đô Đamát hôm 29/10/2012. Ảnh: SANA

 

Bộ Ngoại giao Xyri ngày 31/10 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước Vùng Vịnh như Arập Xêút và Cata phải chịu trách nhiệm về tình trạng đổ máu liên tiếp tại Xyri và hủy hoại sứ mệnh của Đặc phái viên chung Liên hợp quốc (LHQ) - Liên đoàn Arập (AL) Lakhdar Brahimi.


Xyri lâu nay vẫn cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ, Arập Xêút và Cata hỗ trợ cho các nhóm vũ trang tại Xyri dưới mọi hình thức. Những nước này từng công khai về việc ủng hộ các tay súng đối lập Xyri.


Thỏa thuận ngừng bắn tại Xyri trong bốn ngày nhân dịp lễ Eid Al-Adha của người Hồi giáo do Đặc phái viên Brahimi đề xuất đã đổ vỡ ngay khi mới bắt đầu vì các vụ không kích và tấn công bằng bom xe. Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập liên tục cáo buộc lẫn nhau là vi phạm thỏa thuận.


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Xyri được đưa ra khi Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cùng ngày đã bác bỏ mọi khả năng đối thoại với chính quyền Xyri. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng đối thoại với Đamát "là hợp pháp hóa chế độ hiện nay trong khi bạo lực vẫn tiếp diễn". Về phía Xyri, Bộ Ngoại giao nước này đã chỉ trích ông Davutoglu đang lảng tránh các vấn đề giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Xyri vì "thể hiện thái độ không muốn xem lại chính sách hủy diệt của mình nhằm vào an ninh và ổn định của Xyri".


Trong khi đó, phe đối lập tại Libăng là "Liên minh 14/3" đã kêu gọi "khẩn cấp kiện" Tổng thống Assad lên Hội đồng bảo an LHQ và AL vì các vụ đánh bom và xâm phạm biên giới Libăng thường xuyên. Đề xuất trên được đưa ra sau một loại các vụ xâm phạm lãnh thổ Libăng mà "Liên minh 14/3" cho là do các lực lượng của Xyri tiến hành, trong đó có vụ nã pháo qua biên giới những tuần gần đây.Căng thẳng giữa Libăng và Xyri đặc biệt gia tăng sau vụ đánh bom liều chết đẫm máu tại thủ đô Bâyrút của Libăng hôm 19/10 làm Giám đốc tình báo an ninh Libăng thiệt mạng. Phe đối lập Libăng cáo buộc Xyri đứng đằng sau vụ tấn công này.


Về chiến sự tại Xyri, hãng AFP ngày 31/10 đưa tin, máy bay chiến đấu của quân đội đang tăng cường không kích vào những khu vực do phe chống đối kiểm soát ở phía đông thủ đô Đamát. Đụng độ giữa hai bên cũng nổ ra dữ dội ở tỉnh tây bắc Idlib, khi quân đối lập tấn công các trạm kiểm soát quân sự nằm trên đường cao tốc. Cùng ngày, Quân đội Xyri Tự do (FSA) thuộc phe đối lập thừa nhận đã thực hiện vụ ám sát Tướng không quân Abdullah Mahmud al-Khalidi tại Đamát đêm 29/10. Trên mạng xã hội Facebook, FSA còn đe dọa "tất cả những ai cộng tác với chế độ của ông Assad".

 

H.H (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN