Quan hệ Mỹ-Cuba hướng tới kỷ nguyên mới

Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 15/7 đã phát biểu trước Quốc hội nước này về sự kiện Mỹ và Cuba mở lại các đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước, qua đó chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao song phương sau hơn nửa thế kỷ đối địch.

Chủ tịch Raul Castro phát biểu tại phiên họp toàn thể thường kỳ của Quốc hội Cuba ngày 15/7. Ảnh: THX/TTXVN


Phát biểu tại phiên họp toàn thể thường kỳ của Quốc hội Cuba cùng ngày, Chủ tịch Raul Castro nhận định rằng quan hệ giữa Cuba và Mỹ sắp bước sang một trang mới khi hai bên mở lại các đại sứ quán vào ngày 20/7. Thể hiện sự lạc quan xen lẫn thận trọng, nhà lãnh đạo Cuba nói: “Một kỷ nguyên mới sắp bắt đầu".

"Con đường hướng tới bình thường hóa quan hệ sẽ dài và phức tạp, đòi hỏi phải có thiện chí để tìm ra giải pháp cho những khác biệt tồn đọng hơn 5 thập kỷ qua, vốn làm tổn thương các mối quan hệ giữa hai quốc gia và người dân hai nước chúng ta. Chúng ta sẽ tìm kiếm một mối quan hệ mới giữa hai nước, khác với những gì lịch sử hai nước đã trải qua”, chủ tịch Cuba nhấn mạnh.

Chủ tịch Raul Castro đồng thời khẳng định Mỹ cần thay đổi nhiều hơn nữa chính sách đối với Cuba. Ông kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama sử dụng quyền hành pháp của người đứng đầu chính phủ để “dỡ bỏ” lệnh cấm vận kinh tế mà Washington áp đặt với La Habana từ năm 1962 tới nay.

Ông Raul Castro coi lệnh cấm vận kinh tế hiện là rào cản lớn nhất trên con đường hướng tới bình thường hóa quan hệ. Nhà lãnh đạo Cuba nêu rõ để tiến tới khôi phục hoàn toàn các mối quan hệ song phương, Mỹ cũng cần phải trao trả Cuba căn cứ Hải quân tại vịnh Guantanamo, vùng lãnh thổ mà ông cho rằng Mỹ chiếm giữ “trái phép” của nước này.

Ông đề nghị Washington phải bồi thường cho La Habana những thiệt hại do lệnh cấm vận kinh tế gây ra, chấm dứt các chương trình phát thanh tuyên truyền do Mỹ tài trợ và “các chương trình nhằm chống phá và gây bất ổn” tại Cuba.

Ông Raul Castro nhấn mạnh “Chính phủ Cách mạng Cuba sẵn sàng thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ, cũng như tin rằng hai nước có thể hợp tác và cùng tồn tại một cách văn minh vì lợi ích chung”.

Đây là những phát biểu công khai đầu tiên của Chủ tịch Raul Castro kể từ khi hai chính phủ ngày 1/7 vừa qua công bố thời điểm nâng cấp “các phái bộ đại diện quyền lợi” hiện nay ở thủ đô mỗi nước lên thành đại sứ quán từ ngày 20/7.

Ông Raul Castro nhận định rằng nối lại quan hệ ngoại giao là cho phép hai bên xúc tiến đối thoại ở cấp cao hơn, song đó chỉ là bước đi đầu tiên của một quá trình dài và phức tạp.

Trong một diễn biến khác, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Marino Murillo phát biểu trước Quốc hội ngày 15/7 cho biết nền kinh tế đảo quốc Caribe này đã đạt mức tăng trưởng 4,7% trong nửa đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm ngoái.


Ông Marino, người cũng đang giữ chức Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch, cho biết tất cả các ngành kinh tế đều tăng trưởng so với năm trước, trong đó nổi bật có ngành nông lâm nghiệp với mức tăng 4,8%, ngành mía đường tăng 22,6%, ngành chế tạo tăng 8,6%, ngành xây dựng tăng 8,7% và thương mại 6,7%.

Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát ở mức 3,5% trong năm qua cũng nằm trong dự trù kế hoạch của Nhà nước Cuba trước đó. Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, kinh tế Cuba đang vượt chỉ tiêu về tăng trưởng đề ra cho năm nay là 4% (cũng là chỉ tiêu cho mỗi quý).

Mặt khác, ông Marino thừa nhận xuất khẩu Cuba gặp một số khó khăn trong 6 tháng qua do giá cả một số mặt hàng xuất khẩu chính của Cuba sụt giảm cũng như việc đồng tiền của các thị trường xuất khẩu chính của Cuba mất giá (do lệnh cấm vận của Mỹ, Cuba không được thanh toán qua tài khoản ngân hàng bằng USD).

Cùng ngày, Quốc hội Cuba cũng đã thông qua quyết toán ngân sách Nhà nước 2014, trong đó đáng chú ý là các khoản thu ngân sách ròng đạt 102% mức dự toán trong khi các khoản chi đạt 98%.

TTXVN/Tin tức
Dư luận về bước tiến lịch sử trong quan hệ Cuba – Mỹ
Dư luận về bước tiến lịch sử trong quan hệ Cuba – Mỹ

Trong hai ngày nay,Trong hai ngày nay, nhiều nước châu Mỹ đã hoan nghênh việc Cuba và Mỹ tái thiết lập quan hệ ngoại giao và tuyên bố mở lại đại sứ quán giữa hai nước - một trong những sự kiện nổi bật nhất khu vực những năm qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN