Ông ElBaradei nhậm chức phó tổng thống Ai Cập

Ngày 14/7, ông Mohamed ElBaradei đã nhậm chức Phó Tổng thống lâm thời phụ trách đối ngoại của Ai Cập.


 

Ông ElBaradei (giữa) và Tổng thống lâm thời Adly Mansour (phải) trong lễ nhậm chức ngày 14/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông ElBaradei từng giữ chức Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) từ năm 1997 - 2009 và được trao giải Nobel Hòa bình năm 2005. Tuần trước, ông được chỉ định làm thủ tướng lâm thời sau khi chính quyền của ông Mohamed Morsi bị quân đội lật đổ, song đề xuất này bị phe Hồi giáo của ông Morsi phản đối.


Cùng ngày 14/7, ông Nabil Fahmy - cựu đại sứ Ai Cập tại Mỹ - đã chấp thuận làm ngoại trưởng trong chính phủ lâm thời Ai Cập.


Thủ tướng lâm thời Hazem el - Beblawi nói sẽ thành lập một chính phủ chủ yếu gồm các nhà kỹ trị và theo chủ nghĩa tự do để đưa Ai Cập tiến vào "lộ trình" được quân đội hậu thuẫn nhằm khôi phục chính quyền dân sự hoàn toàn.


Trong khi đó, Văn phòng Tổng công tố Ai Cập vẫn đang tiến hành điều tra các cáo buộc chống lại Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi cùng các thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB). Các nhân vật này bị điều tra về một số cáo buộc như làm gián điệp, sát hại người biểu tình, kích động bạo lực và sở hữu vũ khí. Ông Morsi còn bị điều tra thêm tội vượt ngục cách đây 2 năm.


Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Ai Cập) - TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN