Nổ bom gây nhiều thương vong ngoài Đại học Cairo

Chiều 22/10, một quả bom tự tạo đã phát nổ bên ngoài cổng chính trường Đại học Cairo (Ai Cập), khiến 6 cảnh sát và 5 dân thường bị thương.

Đại học Cairo.


Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, điều tra sơ bộ cho thấy thủ phạm có thể đã sử dụng điện thoại di động để kích nổ quả bom được đặt trong một đường ống dẫn khí và nhằm vào cảnh sát làm nhiệm vụ ở phía đối diện trường đại học. Hiện chưa có nhóm nào nhận tiến hành vụ đánh bom này.

Cùng với nhiều cơ sở khác trên toàn quốc, trường Đại học Cairo rơi vào tình trạng bất ổn kể từ khi năm học mới bắt đầu cách đây 2 tuần với các cuộc đụng độ thường xuyên giữa cảnh sát và những sinh viên Hồi giáo phản đối chính phủ.

Cũng trong ngày 22/10, một tòa án Ai Cập đã phạt tù 25 phần tử thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Gamaa Jihadiyah về tội thành lập mạng lưới khủng bố tại thủ đô Cairo và âm mưu tiến hành các vụ tấn công nhằm vào cảnh sát, quân đội, các phái đoàn ngoại giao nước ngoài và tàu thuyền qua lại trên kênh đào Suez.

Trong số 26 bị cáo bị bắt giữ vào tháng 10/2012, 12 người bị kết án chung thân, 13 người khác lĩnh các mức án từ 7-15 năm tù và người còn lại được phóng thích. Trong các bị cáo bị kết án chung thân có Muhammad Jamal el-Kashif, tay súng thánh chiến bị Mỹ và Liên hợp quốc liệt vào danh sách các phần tử khủng bố có quan hệ với al-Qaeda.

Đầu tháng 11/2012, Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo đã triệt phá mạng lưới khủng bố nói trên, bắt giữ 12 nghi phạm, trong đó có một thủ lĩnh nhóm thánh chiến Hồi giáo, một chuyên gia chất nổ người Tunisia và một cựu sĩ quan quân đội người Ai Cập. Ngoài ra, lực lượng an ninh còn thu giữ một khối lượng rất lớn vật liệu nổ, súng bắn tỉa và vũ khí tự động, bệ phóng tên lửa, tên lửa chống tăng, bom, kíp nổ... cùng nhiều tài liệu hướng dẫn cách thức chế tạo và cài đặt bom, các mạch điện tử dùng để chế tạo bom.

Đây là mạng lưới khủng bố đầu tiên có quan hệ với al-Qaeda bị lực lượng an ninh Ai Cập triệt phá kể từ làn sóng nổi dậy vào đầu năm 2011. Sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi vào hè năm ngoái, số lượng các vụ tấn công khủng bố đã tăng vọt tại quốc gia Bắc Phi này.


TTXVN/Tin tức
Nổ bom tại ga tàu điện ngầm ở Cairo
Nổ bom tại ga tàu điện ngầm ở Cairo

Ngày 9/9, hai quả bom tự tạo đã phát nổ tại các ga tàu điện ngầm al-Zahraa và al-Sayyeda Zeinab ở thủ đô Cairo của Ai Cập song không gây thương vong.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN