Nghị sỹ Mỹ cảnh báo Iran về tương lai thỏa thuận hạt nhân

Một nhóm Thượng nghị sỹ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa ngày 9/3 đã gửi thư tới Chính phủ Iran cảnh báo một thỏa thuận hạt nhân giữa nước này và nhóm các cường quốc thế giới sẽ không thể tồn tại lâu dài. Đây là hành động mới nhất từ phe Cộng hòa nhằm phá hoại những nỗ lực của Chính quyền Dân chủ của Tổng thống Barack Obama trong đàm phán hạt nhân với Tehran.

Thượng nghị sỹ Mitch McConnell.


Trong bức thư được công bố trên trang tin tức Bloomberg, 47 Thượng nghị sỹ đồng ký tên vào bức thư, trong đó có Thượng nghị sỹ Mitch McConnell - thủ lĩnh phe Cộng hòa tại Thượng viện, cho biết bất cứ hiệp ước quốc tế nào do Tổng thống Obama ký kết cũng cần đa số Quốc hội thông qua để có thể trở thành luật.

Theo đó, một thỏa thuận liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran nếu không nhận được sự phê chuẩn nói trên sẽ chỉ được coi như một hiệp định ký kết giữa Tổng thống Obama và lãnh tụ tinh thần Iran, Đại Giáo chủ Ayatollah Khamenei, và có thể bị các tổng thống kế nhiệm hủy bỏ cũng như bị Quốc hội Mỹ sửa đổi nội dung.

Hành động trên là bước đi mới nhất của phe Cộng hòa hiện đang kiểm soát cả 2 viện Quốc hội nhằm ngăn cản các nỗ lực đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức). Iran và nhóm P5+1 khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân từ cuối năm 2013 và đã đạt được những bước tiến đáng kể, mở ra hy vọng cho việc đạt được một thỏa thuận khung vào trước cuối tháng Ba này và thỏa thuận chi tiết toàn diện trước cuối tháng Sáu tới. Tuy nhiên, nhiều thành viên đảng Cộng hòa lo ngại rằng việc ký kết một thỏa thuận với Iran sẽ tạo điều kiện để nước này phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân.

Chính quyền Washington đang chịu áp lực ngày càng tăng từ phía Quốc hội Mỹ liên quan tới vấn đề hạt nhân Iran. Hồi tuần trước, Thượng nghị sỹ Mitch McConnell tuyên bố trong tuần này sẽ đưa ra Thượng viện một dự luật liên quan tới Iran nhằm “ngăn chặn Nhà Trắng bước vào một thỏa thuận tồi” với quốc gia Hồi giáo này. Tuy nhiên, ông McConnell sau đó đã phải hoãn việc thảo luận và bỏ phiếu do đa số các thượng nghị sĩ đều phản đối kế hoạch này trước thời hạn chót vào cuối tháng Ba mà nhóm P5+1 và Iran đặt ra để đạt được một thỏa thuận khung.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa John Boehner, đã đơn phương gửi lời mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - người luôn phản đối mạnh mẽ mọi diễn biến tích cực trong đàm phán hạt nhân - đến phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Quan chức Chính quyền Obama cho rằng đây là hành động vi phạm nghi thức ngoại giao.


TTXVN/Tin tức

Vấn đề hạt nhân Iran: Giờ G sắp điểm
Vấn đề hạt nhân Iran: Giờ G sắp điểm

Theo đánh giá của Nhà Trắng cơ may thành công là 50/50. Vì Mỹ không muốn nhượng bộ thêm nữa, nên không có gì bảo đảm một thỏa thuận được ký trước thời hạn cuối cùng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN