Khai mạc hội nghị khoa học quốc tế "Cửa sổ nhìn ra vũ trụ"

* Khánh thành Trung tâm quốc tế khoa học giáo dục liên ngành

 

Ngày 12/8, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ban tổ chức Gặp gỡ Việt Nam lần thứ IX năm 2013 đã khai mạc hội nghị khoa học quốc tế với chủ đề "Cửa sổ nhìn ra vũ trụ".


Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 200 nhà khoa học nổi tiếng thế giới và trong nước, trong đó có 5 nhà bác học đạt giải thưởng Nobel. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dự hội nghị.


 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Quốc tế khoa học - giáo dục liên ngành (ICISE).  Ảnh: Việt Ý-TTXVN

Các phiên họp toàn thể và các bài thuyết trình sâu tại hội nghị của các nhà khoa học nổi tiếng thế giới, trong đó có 2 nhà khoa học đạt giải thưởng Nobel là Sheldon Glashow (Mỹ) và Klaus von.Klitzing (Đức) trình bày những kết quả nghiên cứu mới nhất về vật lý hạt, vật lý thiên văn và vũ trụ học. Trong đó, vật lý hạt với các nội dung: Sự nhìn ra và tính chất các boson Higgs; Những tìm kiếm về một nền vật lý mới; Hiện tượng luận về vật lý học bên ngoài mô hình chuẩn; Nghiên cứu về tương tác điện - yếu và động lực học lượng tử...Vật lý thiên văn và vũ trụ học là các nội dung chính: Những sứ giả của thiên văn học; Vật chất tối và năng lượng tối; Vũ trụ sơ sinh; Bức xạ nền vũ trụ; Thang cấu trúc lớn và những thiết bị trong tương lai...


Theo nhà khoa học Sheldon Glashow (Mỹ), mục đích chính của hội nghị khoa học quốc tế lần này là xác định vai trò quan trọng của khoa học cơ bản trong việc tạo ra những bước tiến đột phá về công nghệ mang lại lợi ích khổng lồ cho nhân loại. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới và các nhà khoa học Việt Nam, đặc biệt là những nhà khoa học trẻ Việt Nam có cơ hội được gặp gỡ, tiếp cận, trao đổi học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu và tiếp thu những thành tựu mới nhất của khoa học thế giới, góp phần phục vụ đất nước.


* Cùng ngày, tại thành phố Quy Nhơn, Hội Gặp gỡ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành và chính thức đưa Trung tâm Quốc tế khoa học - giáo dục liên ngành (ICISE) vào hoạt động.


Phát biểu chào mừng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Trong chiến lược phát triển khoa học và công nghệ đến năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã khẳng định: Phát triển khoa học công nghệ cùng với giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước nhanh và bền vững. Khoa học công nghệ đóng vai trò chủ đạo để tạo bước phát triển đột phá về lực lượng sản xuất, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện mục tiêu trên, vấn đề tạo môi trường cho sáng tạo nói chung và đổi mới công nghệ nói riêng được Chính phủ quan tâm.


Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chương trình mục tiêu cho nghiên cứu khoa học, đó là Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020, Chính phủ Việt Nam đã thành lập Viện cao cấp về toán học do Giáo sư Ngô Bảo Châu làm Giám đốc. Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho Hội Vật lý Việt Nam soạn thảo chiến lược phát triển Vật lý Việt Nam đến năm 2020.


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực lãnh đạo tỉnh Bình Định, Trung tâm Gặp gỡ Việt Nam - Pháp và vợ chồng giáo sư Trần Thanh Vân trong việc hỗ trợ đắc lực và cụ thể cho các nhà khoa học Việt Nam nói chung và các nhà khoa học trẻ nói riêng. Phó Thủ tướng mong muốn Trung tâm ICISE sẽ tiếp tục thực hiện thành công quy hoạch phát triển theo kế hoạch đã được đề ra.


Trung tâm ICISE là một tổ hợp kiến trúc theo phong cách Pháp. Trong đó, Khu trung tâm hội nghị quốc tế được xây dựng 3 tầng, tổng diện tích 200.000 m2, hệ thống các phòng hội thảo khoa học và phòng chức năng với các trang thiết bị khác... với số vốn đầu tư gần 2 triệu USD.

 

Viết Ý

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN