Điều chế vắcxin có thể chống cúm H7N9

Các chuyên gia nghiên cứu của Đại học Hong Kong (HKU), với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Mỹ, vừa phát triển thành công một loại vắcxin có thể là loại đầu tiên trên thế giới tạo ra một “tấm lá chắn” chống lại nhiều chủng virút cúm, trong đó có virút cúm gia cầm H7N9, chỉ bằng một mũi tiêm đơn giản.

 

Nhân viên y tế tiêu hủy gia cầm ở Hong Kong (Trung Quốc) ngày 28/1.

 

Đây được xem là một bước đột phá trong nghiên cứu các loại vắcxin phòng bệnh cúm theo mùa, vì trước đây mỗi loại vắcxin chống cúm theo mùa thường chỉ có cơ chế chống lại một hoặc một số ít chủng virút cúm cụ thể.


Các chuyên gia đã sử dụng virút gây bệnh đậu mùa - thành phần chủ chốt trong vắcxin phòng bệnh đậu mùa - làm vật chứa vắcxin chống cúm. Virút gây bệnh đậu mùa được biết đến là loại virút có khả năng tạo ra trong cơ thể chuột cơ chế bảo vệ mạnh mẽ chống lại các loại virút cúm A thuộc chủng H5. Kết quả cho thấy 80 - 100% số chuột được tiêm loại vắcxin nói trên đã cho kết quả âm tính đối với các loại virút này. Trong khi đó, số chuột thí nghiệm không tiêm vắcxin đều bị chết.


Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, dù đã có kết quả thí nghiệm khả quan trên chuột, nhưng có thể phải mất nhiều năm nữa loại vắcxin này mới được thử nghiệm ở người.

 


Tiến Trung (P/v TTXVN tại Hong Kong)

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN