CPI tăng khoảng 0,1% sau tăng giá xăng dầu

Tại buổi họp báo của Bộ Tài chính ngày 19/7, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: Việc tăng giá xăng dầu cách đây 2 hôm sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 0,1%.

 

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng: Việc điều hành giá xăng, dầu đang được thực hiện nghiêm túc theo nội dung Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng, dầu. Theo đó, giá cơ sở phải được tính bình quân 30 ngày và tần suất điều chỉnh tăng tối thiểu là 10 ngày, còn đối với điều chỉnh giá giảm thì có thể được phép bất kỳ lúc nào dựa trên tính toán hợp lý.


Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, tại thời điểm trước khi tăng giá xăng, dầu vào ngày 17/7 vừa qua, giá cơ sở của những mặt hàng này đã cao hơn giá bán có lúc lên tới 720 - 988 đồng mỗi lít. Với mức chênh lệch trên, nếu cơ quan quản lý cho phép doanh nghiệp tăng kịch trần tới hơn 900 đồng mỗi lít như trên sẽ tác động không nhỏ tới chỉ số giá tiêu dùng cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh khác. Bởi vậy, cơ quan quản lý đã phải thực hiện thêm nhiều biện pháp quản lý khác bên cạnh việc tăng giá.


Sau khi lựa chọn các phương pháp điều hành, Bộ Tài chính đã phải tính toán tới việc cắt giảm 2/3 lợi nhuận định mức của doanh nghiệp, từ 300 đồng mỗi lít xuống 100 đồng mỗi lít. Ngoài ra, mức sử dụng quỹ bình ổn giá xăng, dầu cho các mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa đã được tăng thêm 100 đồng mỗi lít để bù đắp cho những chênh lệch trên. "Tuy nhiên, do mức giá cơ sở vẫn cao hơn giá bán khoảng 426 - 470 đồng nên ngành tài chính phải giao cho các doanh nghiệp rà soát điều chỉnh giá," ông Nguyễn Anh Tuấn nói.


Trước đó, ngày 17/7, giá xăng tăng 460 đồng mỗi lít đủ để đẩy giá xăng RON 92 lên kỷ lục 24.570 đồng. Và chỉ trong 33 ngày với 3 lần tăng liên tiếp, giá xăng đã đắt thêm tổng cộng 1.240 đồng, xấp xỉ lần tăng kỷ lục cuối tháng ba vừa qua.

 

M.Phương - T.Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN