Chính phủ Côlômbia và FARC nối lại đàm phán

Sau 5 ngày tạm nghỉ, ngày 5/12 tại thủ đô La Habana của Cuba, phái đoàn chính phủ Côlômbia và nhóm Các lực lượng vũ trang cách mạng Côlômbia (FARC) đã quay trở lại bàn đàm phán nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho xung đột lâu dài nhất quốc gia Nam Mỹ này trong khi hạn chót của thỏa thuận này đang tiến gần.


Không nhộn nhịp như các vòng đối thoại lần trước, phái đoàn chính phủ Côlômbia đã tránh tiếp xúc với báo giới trước khi cuộc đàm phán bắt đầu. Vòng đối thoại này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại quốc gia Nam Mỹ bùng phát sau khi quân đội chính phủ Côlômbia hôm 1/12 đã tấn công lực lượng FARC tại tỉnh Narino ở miền bắc Côlômbia, giáp giới Êcuađo, khiến 20 thành viên FARC thiệt mạng.


FARC tỏ ra thất vọng khi chính phủ Tổng thống Côlômbia, Juan Manuel Santos hôm 20/11 tái khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn cũng như vẫn duy trì lực lượng an ninh đến khi hai bên đạt được một thỏa thuận hòa bình cuối cùng. Ngoài ra, ông Manuel Santos cũng tuyên bố các vòng đàm phán trên phải kết thúc vào tháng 11/2013, bất chấp những tiến triển đạt được ở vòng đàm phán thứ nhất.


Đối thoại hòa bình giữa chính phủ Côlômbia và FARC chính thức khởi động hôm 18/10 tại thủ đô Ôxlô của Na Uy, sau đó được chuyển sang thủ đô La Habana của Cuba. Được thành lập năm 1964 và hiện có khoảng 9.000 thành viên vũ trang, FARC là tổ chức chống chính phủ lâu năm nhất ở Nam Mỹ. Số liệu của Liên hợp quốc cho biết cuộc xung đột giữa tổ chức này với chính phủ Côlômbia trong gần nửa thế kỷ qua đã làm khoảng 600 nghìn người thiệt mạng, 15 nghìn người mất tích và 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN