Căng thẳng Xyri - Thổ Nhĩ Kỳ dẫn tới chiến tranh?

Tình hình tại biên giới Xyri với Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục căng thẳng, khiến dư luận lo ngại hai quốc gia láng giềng này đang đứng bên miệng hố chiến tranh.


Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/10 đã ngay lập tức bắn trả một loạt đạn pháo sang Xyri sau khi một quả đạn pháo bắn từ Xyri rơi trúng thị trấn biên giới Akcakale của nước này. Đây là ngày thứ sáu liên tiếp Xyri và Thổ Nhĩ Kỳ đấu pháo. Vụ pháo kích mới nhất từ Xyri đã nhằm trúng khu đất gần một nhà máy thuộc Cơ quan ngũ cốc Thổ Nhĩ Kỳ, cách trung tâm thị trấn Akcakale vài trăm mét, nơi 5 dân thường đã thiệt mạng trong vụ pháo kích đầu tiên xảy ra hôm 3/10.


Ngay sau vụ pháo kích đầu tiên từ Xyri, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4/10 đã cho phép quân đội tiến hành các hoạt động quân sự xuyên biên giới nhằm vào các mục tiêu ở Xyri. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định quyết định của quốc hội nước này chỉ đơn thuần nhằm mục đích “răn đe”. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Besir Atalay cho hay, việc quốc hội “bật đèn xanh” cho phép tiến hành các hoạt động quân sự ở bên phía quốc gia láng giềng Xyri không phải là một sự ủy thác chiến tranh. Quân đội chỉ có thể sử dụng quyền hạn này trong trường hợp cần thiết.


Động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ khiến dư luận trong nước và quốc tế lo ngại về khả năng Ancara sẽ sa vào một cuộc chiến tranh với quốc gia láng giềng từng một thời là đồng minh chiến lược. Theo nhận định của chuyên viên Ajdar Kurtov thuộc Viện Đánh giá Chiến lược Nga: “Đó không đơn thuần là những ngôn từ hiếu chiến mà là mệnh lệnh chính trị cho các lực lượng vũ trang trong trường hợp nảy sinh bất cứ hành động nào cần thiết vượt ra ngoài phạm vi biên giới và tiến hành chiến sự trên lãnh thổ Xyri… Có thể các nhà quân sự và chính trị Thổ Nhĩ Kỳ sẽ suy nghĩ kỹ trước khi tiến hành các hành động quân sự, nhưng khả năng xảy ra chiến tranh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Xyri là điều có thể”.


H.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN