Ấn Độ sắp thử tàu ngầm hạt nhân đầu tiên

Ấn Độ đã sẵn sàng đưa tàu ngầm hạt nhân tự chế tạo đầu tiên vào chạy thử nghiệm dưới biển, một bước chuẩn bị trước khi đưa con tàu này đi vào hoạt động chính thức.

 

Tàu ngầm nguyên tử INS Arihant của Ấn Độ. Ảnh: Iduanalysis.com

Lúc 1 giờ 20 phút sáng 11/8 (giờ địa phương), lò phản ứng nước nén (PWR) trên tàu “INS Arihant” của hải quân Ấn Độ - chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên do nước này tự chế tạo - đã đạt được mức độ cần thiết để kích hoạt phản ứng hạt nhân. Thành tựu này là dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân nước của Ấn Độ, ghi nhận nỗ lực 25 năm dày công nghiên cứu của các nhà khoa học nước này.


Lò phản ứng hạt nhân được xem là bộ phận quan trọng và phức tạp nhất đối với tàu ngầm hạt nhân. Các nhà khoa học chịu trách nhiệm nghiên cứu thiết kế và chế tạo con tàu cho biết, thách thức chính trong dự án là chế tạo lò phản ứng có độ rắn thích hợp để lắp đặt cho tàu ngầm. Bên cạnh đó, lò phản ứng cần ổn định khi tàu ngầm lặn xuống đáy biển.


Thủ tướng Manmohan Singh ngay sau đó đã nói rằng, đây là “bước tiến vĩ đại” chứng minh năng lực tự làm chủ kỹ thuật của Ấn Độ, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ sớm được thấy tàu “INS Arihant” đi vào hoạt động.


Tàu ngầm INS Arihant (nghĩa là “Người hủy diệt kẻ thù”) nặng 6.000 tấn, dài khoảng 111 mét, rộng 11 mét và cao 15 mét, sử dụng năng lượng từ một lò phản ứng nước nén công suất 85 MW. Đây là kiểu lò dùng uranium được làm giàu làm nhiên liệu và sử dụng nước nhẹ làm nguội. Tàu có thể đạt tốc độ 44 km/h, với thủy thủ đoàn 95 người.


Tàu được trang bị 12 tên lửa đạn đạo K - 15 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, có thể phóng từ dưới nước, tầm bắn 750 km.


Dự kiến, tàu “INS Arihant” sẽ được chạy thử nghiệm trong 18 tháng trước khi đi vào hoạt động chính thức. Khi đó, Ấn Độ sẽ hoàn thiện thế “chân kiềng” trong năng lực phòng thủ hạt nhân, với khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân từ trên bộ, trên biển và trên không. Nước này hiện cũng đang chế tạo thêm ba tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân khác tại Visakhapatnam theo chương trình tăng cường khả năng tấn công hạt nhân trên biển.


Với thành công này, Ấn Độ sẽ được gia nhập “câu lạc bộ” năm nước trên thế giới có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân là Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc; đồng thời là nước duy nhất tại Ấn Độ Dương có loại tàu này.


Minh Lý (P/v TTXVN tại Ấn Độ) - HT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN