Đó là nhận định của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Washington về hoạt động ngoại giao kinh tế trong thời gian gần đây nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ. Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, các lĩnh vực mà doanh nghiệp Mỹ mong muốn đầu tư, hợp tác với Việt Nam là công nghệ cao (viễn thông, số hoá, điện tử, tự động hoá, sinh học...), năng lượng (dầu khí, năng lượng tái tạo...), nông nghiệp, y tế/dược phẩm, tài chính, hàng không, du lịch... Đáng chú ý, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng đầu tư, kinh doanh tại thị trường Mỹ.
Bên cạnh đó, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cũng đề cập đến những vấn đề tồn tại, khó khăn và thách thức đối với hoạt động ngoại giao kinh tế. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2022 sẽ vượt con số gần 100 tỷ USD của năm 2021, nhưng hai bên cần có có khuôn khổ quản lý quan hệ thương mại hiệu quả hơn để giảm thiểu các vụ điều tra phòng vệ thương mại.
Nhiều doanh nghiệp Mỹ cho rằng Việt Nam đã đạt đến độ chín của nền kinh tế thâm dụng lao động, nếu không có những đổi mới mạnh mẽ về môi trường đầu tư, hoàn thiện văn bản pháp luật về đầu tư và các lĩnh vực liên quan, quản lý không gian mạng, cơ sở hạ tầng, logistics và nguồn lao động, Việt Nam khó có thể nhận thêm được nhiều luồng vốn đầu tư mới. Trong khi đó, Việt Nam cũng phải cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều nước trong khu vực đang tìm cách đón xu hướng đầu tư mới. Doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào thị trường Mỹ cũng gặp phải nhiều khó khăn về thị trường, pháp lý và mạng lưới tiêu thụ.
Để tận dụng các cơ hội hợp tác kinh tế với Mỹ, Việt Nam cần hình thành các mặt hàng chủ lực xuất khẩu vào thị trường Mỹ, đồng thời tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa Mỹ nhập khẩu Việt Nam, tận dụng tốt sự hỗ trợ của Mỹ trong thực hiện các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), duy trì đối thoại và quan tâm đến các đề xuất của các doanh nghiệp Mỹ.
Đồng thời, các doanh nghiệp và địa phương Việt Nam nên hiểu sâu thêm về các yêu cầu khắt khe của thị trường Mỹ, có các biện pháp quảng bá sản phẩm bằng tiếng Anh hợp thị hiếu, tận dụng sự hỗ trợ của cộng đồng người Việt cũng như chủ động thuê tư vấn để có chiến lược chiếm lĩnh thị trường phù hợp. Hợp tác với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của chính quyền Mỹ, kiên quyết tránh các gian lận xuất xứ, không rõ nguồn gốc hàng hóa, hoặc cố tình vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Thời gian qua, Đại sứ quán đã duy trì và phát triển các mối quan hệ, mạng lưới bạn bè với chính quyền, quốc hội, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ. Đại sứ quán cũng trực tiếp làm hoặc hỗ trợ các đoàn trong nước (lãnh đạo chính phủ, các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp) tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp, các hoạt động xúc tiến quảng bá đầu tư và thương mại…
Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, hợp tác kinh tế Việt Nam – Mỹ đang có một số điểm thuận lợi cơ bản. Đó là sự quan tâm của lãnh đạo, các địa phương, doanh nghiệp hai nước, tiềm lực và vị thế của Việt Nam, các FTA mà Việt Nam tham gia, hiện Việt Nam có những cơ hội thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn về cơ chế, luật pháp của hai nước có nhiều quy định khác nhau, sự hiểu biết của doanh nghiệp Việt Nam về các quy định, luật lệ của Mỹ còn hạn chế; Mỹ thường xuyên có các cuộc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam. Mặc dù có tiến bộ hơn trước nhưng cơ sở hạ tầng, logistics, nguồn nhân lực có tay nghề ở Việt Nam vẫn còn hạn chế so với nhu cầu và tiềm năng đầu tư của doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam, đặc biệt trước sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực và trên toàn cầu.
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp và giao lưu doanh nghiệp hai nước. Đầu tư nhiều hơn cho công tác nghiên cứu, dự báo, cảnh báo vì tình hình kinh tế Mỹ và thế giới hiện đang đứng trước những biến động phức tạp có ảnh hưởng đến Việt Nam. Cần thông tin nhiều hơn cho các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam về quy định, tiêu chuẩn và thị hiếu của thị trường Mỹ. Đại sứ quán sẽ tiếp tục hỗ trợ giải quyết vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại Mỹ, phấn đấu hình thành cơ chế hợp tác thương mại ổn định, giảm bớt các vụ điều tra, các biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.